Xem bài viết trên Group |
Tác giả:
Like: 74 | Comment: 3 | Share: 1
# **BẢO HIỂM XÃ HỘI: TRUYỀN THÔNG NGẮN HẠN HAY DÀI HẠN?**
Thời gian gần đây, tivi đài báo mở một chiến dịch tuyên truyền vô cùng rầm rộ về bảo hiểm xã hội tự nguyện. Cụ thể là nhằm giảm thiểu số lượng người rút bảo hiểm một lần.
Vì là người “trong nghề” nên cô giáo rất quan tâm, theo dõi không sót một bài báo nào, không sót một phóng sự tivi nào (trong khả năng có thể). Kết luận lại là cô thấy chiến dịch truyền thông này “gặp khó”.
Bản chất thì nhà báo đã rất nỗ lực, khai thác đủ mọi góc cạnh của vấn đề. Thông điệp đưa ra xoay quanh những “hậu quả” của việc rút bảo hiểm một lần như: mai này già sẽ không có chỗ dựa tài chính, làm gánh nặng con cháu, không được hỗ trợ tiền tử tuất… Bên cạnh đó, cũng có những bài báo “chỉ cách” cho người lao động tự do đóng bảo hiểm tự nguyện mà không cần hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, ở góc độ nguyên nhân gốc rễ, trả lời câu hỏi vì sao người dân quyết định rút bảo hiểm? Thì câu trả lời rất đơn giản: họ cần tiền NGAY LÚC ĐÓ. Trong khi quyền lợi (hoặc hậu quả) mà truyền thông đề cập là “mấy chục năm sau”. Mang cái quyền lợi lâu dài để khoả lấp đi nỗi lo trước mắt thì dường như truyền thông không thể nào giải quyết.
Có bài báo dưới đây của VnEconomy cô giáo thấy chỉ rất rõ bản chất vấn đề: đấy là người ta “cực chẳng đã” mới phải dùng đến khoản tiền bảo hiểm. Giải quyết lập tức công việc ngay trước mắt, còn chuyện lâu dài thì từ từ tính, mà có tính không được cũng tặc lưỡi cho qua.
Câu chuyện rút tiền bảo hiểm không phải là case truyền thông đặc biệt.
Trong cuộc sống, có nhiều bài toán truyền thông “khó nhằn” như vậy. Thí dụ thói quen ăn quá nhiều đồ ngọt hay quá mặn; thói quen nhậu nhẹt bê tha, rượu bia thuốc lá… Đều có điểm chung là cái lợi trước mắt và cái hại lâu dài.
Điểm chung của kiểu bài toán truyền thông này là cần phải kiên trì. Không thể “hùng hùng hổ hổ” la làng lên một phát thật to mà tạo ra thay đổi được. Cần kết hợp vô số chương trình truyền thông dài hạn, liên tục; cùng với việc thay đổi chương trình giáo dục trong nhà trường kết hợp với vận động chính sách ở cấp độ Chính phủ.
Theo thời gian, chúng ta đã dần có một thế hệ coi ăn ít đường là thời thượng. Hy vọng sắp tới đây sẽ có một thế hệ với thói quen ăn nhạt. Và hẳn nhiên, sẽ tới thế hệ sẵn sàng “sống chết” để giữ lại bảo hiểm xã hội thay vì rút một lần.
Mà để đạt được điều đó, rất cần các quyết sách đúng đắn ở thượng tầng. Nếu chỉ trông chờ vào truyền thông là không đủ.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Mình tổng hợp các bài viết tại đây nhá https://promptchat.site/…
- **MỜI VOTE HÌNH ẢNH THAM DỰ CUỘC THI “THIẾT KẾ HÌNH ẢNH LÀM COVER GIÁN…
- Dạ em chào mn ạ . Mn cho em hỏi chút ạ hiện em là sinh viên năm 3 chuy…
- EM GỬI TẶNG THẦY/CÔ MÓN QUÀ NGÀY CUỐI CÙNG CỦA NĂM 2023: BỘ 300 PROMPT CHATGPT GIÚP GIÁO VIÊN QUẢN LÝ LỚP HỌC!Ngoài việc sử dụng ChatGPT để giúp lập k
- Thử nghiệm thuật toán mới của MidJourney: Sự khác nhau của Image Prompt và Style References Cùng với một đầu vào vào là một chiếc phòng khách phong c
