CÙNG TÌM HIỂU: MỘT TVC ĐỈNH CAO CÓ-THỂ ĐƯỢC NGHĨ-RA NHƯ THẾ NÀO? (Post…


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Trần Hoàng Lân
Like: 13 | Comment: 2 | Share: 6

CÙNG TÌM HIỂU: MỘT TVC ĐỈNH CAO CÓ-THỂ ĐƯỢC NGHĨ-RA NHƯ THẾ NÀO? (Post này dài hơn 1000 từ)

*Mình có một thói quen khi phân tích một sản phẩm sáng tạo là: ý tưởng này có thể xuất hiện như thế nào?*

*Cái việc này gần giống như thời đại bây giờ là mọi người sẽ nghĩ xem dùng prompt gì để tạo ra được cái sản phẩm từ AI vậy.*

*Trong trường hợp là video này thì, cái gì là có trước nhỉ?*

TVC mình đang lấy ví dụ là một TVC tuyên truyền về thắt dây an toàn khi lái xe. TVC này đã có 13 năm tuổi rồi. Ghê chưa.

Link TVC: [https://www.youtube.com/watch?v=h-8PBx7isoM](https://www.youtube.com/watch?v=h-8PBx7isoM)

==============

Mình đoán là lúc đầu sẽ là một đề bài xã hội cụ thể dạng: Làm sao để thuyết phục mọi người thắt dây an toàn khi lái xe ?

Sau đó mọi người trong team creative sẽ đi tìm insight – là động cơ, động lực để mọi người phải lưu tâm làm việc này, mỗi khi lái xe.

Đó có thể là: * Sợ mất tiền (bị phạt) * Lo cho bản thân: sợ chết, sợ bị tai nạn, đau đớn * Lo cho gia đình (mất mát khi người lái có vấn đề) * Lo cho người khác: ủa không phải, cái này có seat belt thì vẫn gây tai nạn cho người khác được, nên bỏ qua.

Và một số insight về tâm lý học như * Con người ta không nhớ hoài cái sự sợ hay cảm động, nhưng người ta sẽ nhớ về những thứ “kỳ cục” nhiều hơn. * Thường thì những video về seat belt sẽ tập trung mô tả nỗi sợ khi gặp tai nạn, nhưng tai nạn thì rất chấn động và người ta lại nhớ việc tai nạn đó thảm khốc ra sao, chứ không phải là nhớ về bài học cho lần sau. * Những câu chuyện gắn gia đình thường dễ tạo cảm xúc, khơi gợi những ý thức tốt đẹp. * Người ta sẽ nhớ ra việc gì đó dựa trên gợi nhắc từ những thứ xung quanh (ví dụ hành động mở cửa, hành động nhấn nút,…)

Bởi vì vậy nên đề bài creative lúc này sẽ rõ ràng hơn (khúc này cũng là những chi tiết mình sẽ brief thêm được cho AI)

1. Hình ảnh không được tập trung vào tai nạn

2. Hình ảnh gợi nhắc những thao tác khi lái xe

3. Tạo được cảm xúc ấm áp, gắn kết gia đình

4. Có một chút gì đó kỳ lạ, kỳ cục

==================

Xâu chuỗi lại thì từ từ idea nó sẽ hình thành từ một ý đồ chính ví dụ như:

**Idea:** Chúng ta hãy mô tả từ lúc lái xe đến khi bị tai nạn, đặc tả vào hành động lái xe bằng cách cho chiếc xe tàng hình đi luôn, để chỉ thấy thao tác của người lái, sau đó thì chiếc seat belt sẽ cứu mạng người lái như thế nào, khi đó thì video sẽ chỉ đọng lại hình ảnh: thao tác lái, tài xế được cứu nhờ seat belt.

**Suy nghĩ tiếp:** *nếu đã tàng hình rồi thì lái ở đâu nhỉ, trong một studio màu trắng hay đang ở trên đường luôn (chưa bàn tới độ khó khi thực hiện)*

**Idea tiếp tục:** À, nếu đã muốn gắn với cảm xúc gia đình, sau mình không kết hợp bằng cách cho ngồi trong khung cảnh ở gia đình, ở nhà, để cho cảm thấy kỳ cục luôn. Lát khi bị tai nạn thì… cho mọi người ra ôm lại thay vì cái seat belt vô tri. (Ý nghĩa quá)

**Suy nghĩ tiếp:** *Nhưng mà tới đây có một vấn đề là mọi thứ diễn ra quá nhanh, kiểu đang lái thì… “rầm”, làm sao mà người nhà ôm kịp. Và khi đó người nhà cũng ngồi trên xe à? Hơi phi lí rồi đây*.

**Idea tiếp tục: **Vậy thì mình thử cho slow-motion đi, khi đó thì sẽ kịp để mọi người trong gia đình kịp bay ở đâu đó tới ôm lại. Đồng thời đặc tả luôn khoảnh khắc lái xe nhận ra tai nạn đang ở trước mắt nhưng bất lực xoay xở như thế nào, và từ từ đau khổ đón nhận tai nạn đang tới, là một chuỗi cảm xúc mà chỉ người trong cuộc mới hiểu và thấm thía.

**Tổng kết:**

OK. Vậy là chúng ta sẽ có một video slow-motion. Cảnh đầu là người tài xế ngồi lái xe trong nhà, tưởng như đang diễn cảnh lái xe, gia đình cười đùa với nhau vui vẻ như đang giỡn. Nhưng bất ngờ tai nạn ập tới, có vẻ là thật vì tài xế trong rất đau khổ. Và không có chiếc seat belt nào đang đeo cả. Tuy nhiên, những người trong gia đình đã không ngần ngại lao tới, giữ người tài xế lại ngay trước khoảnh khắc va chạm. Bùm. Mọi thứ tung toé nhưng người vẫn còn. Gia đình là chỗ dựa cuối cùng. Mọi người ấm áp bên nhau.

============

Tới đây phần nào mọi người đã hình dung được một ý tưởng truyền thông hiệu quả không xuất hiện bằng cách nghĩ phát ra đúng luôn. Nhưng nếu đề bài truyền thông và insight của công chúng mục tiêu được input dần dần thì mọi thứ sẽ dần dần hấp dẫn hơn mà vẫn đảm bảo thông điệp. Chứ không phải là rơi vào vòng lặp: ý tưởng hay nhưng sai thông điệp, còn đúng thông điệp thì lại không hay.

Đồng thời, việc input đề bài và insight như vậy cũng giúp chúng ta brainstorm hoặc sử dụng AI hiệu quả hơn khi brainstorm. Còn không chúng ta rất dễ bị suy nghĩ trong đầu hoặc AI dắt đi lung tung mà không tới đích.

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận