# **SAMSUNG ĐANG LÀM CÁI QUÁI GÌ VẬY?** Chính xác là Samsung đa…


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Huỳnh Quốc Trung
Like: 11 | Comment: 0 | Share: 1

# **SAMSUNG ĐANG LÀM CÁI QUÁI GÌ VẬY?**

Chính xác là Samsung đang thừa thắng xông lên!

Những ngày gần đây phần lớn ai cũng biết sự thành công vang dội của việc Samsung book cặp đôi Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương tham gia event cho chiến dịch ra mắt 2 sản phẩm A55 và A35 của NGÀNH HÀNG ĐIỆN THOẠI đã tạo ra luồng thảo luận lớn đến mức nào trên mạng xã hội. Không cần số liệu đo lường của nhãn hàng thì Trung cũng đoán được từ khóa tìm kiếm 2 sản phẩm này cũng sẽ tăng nhảy vọt trong 2 tuần vừa qua.

Nhân dịp đà thảo luận về Samsung đi cạnh cặp đôi này đang hót hòn họt thời gian hiện tại. Thì ngày hôm kia 23/03 – ngày của giờ trái đất. Samsung tung chiến dịch “MỖI GIỜ XEM ĐỀU LÀ GIỜ TRÁI ĐẤT” của ngành hàng TV (Consumer Electronics) với việc highlight “functional benefit” của sản phẩm này là tiết kiệm điện đến 30%. Rất thuyết phục về tính thời điểm ra mắt chiến dịch. Chuẩn cả thời điểm độ nóng thảo luận về thương hiệu và chuẩn cả thời điểm phù hợp để làm nổi bật lợi ích sản phẩm ngành hàng TV này.

**Chúng ta học được gì việc phối hợp nhịp nhàng liên hoàn chiến dịch giữa các ngành hàng Samsung:**

1. Đây là một ví dụ tiêu biểu về tính ưu điểm của chiến lược xây dựng kiến trúc thương hiệu Branded house (đơn hợp nhất). Samsung chỉ có thương hiệu Samsung, sau đó sẽ xây dựng nhiều ngành hàng cùng chui vào một thương hiệu điều này giúp cho các ngành hàng dễ dàng “hưởng lợi” về mặt truyền thông qua lại lẫn nhau ngay một thời điểm nào đó. Hiện tại hiệu ứng truyền thông, lượng tìm kiếm và thảo luận xã hội đang tốt về ngành hàng điện thoại từ cặp đôi NAB & NTD thì nếu ngành hàng khác cũng tung chiến dịch liền kề sau đó sẽ “PHẦN NÀO” hưởng lợi tiếp tục về tài sản truyền thông của ngành hàng trước đó đang thắng về mặt Communication.

2. Phải khen về mặt Product Innovation của Samsung. Product Innovation của Samsung chắc chắn phải đứng top 1 khi luôn cải tiến nhằm khác biệt hóa trên thị trường, phân khúc với các đối thủ.

Nói điều này thì chúng ta phải hiểu trong chiến lược định vị sản phẩm (thương hiệu). Truyền thông (Communication) chỉ dễ dàng chiến thắng khi chính nội tại sản phẩm đó luôn có và được nâng cấp “ĐIỂM KHÁC BIỆT”.

Điểm khác biệt có thể hình thành từ “FUNCTIONAL BENEFIT” và “EMOTIONAL BENEFIT”. Thường đối với các thương hiệu/ngành hàng sản phẩm điện tử như Samsung thì khai thác điểm khác biệt về mặt functional LUÔN LUÔN phải có để đảm bảo tính thiết thực và thực tế của lợi ích khách hàng. Để tránh tình trạng nếu bám sâu vào hay chỉ mãi lo chạy theo điểm khác biệt về mặt emotional trong chiến lược định vị sản phẩm sẽ dễ làm cho ngành hàng bị bay bỗng và “kịch bản hóa” trong mắt khách hàng. Làm họ cảm thấy mua sản phẩm này lợi ích họ nhận được không thực tế trong nhu cầu sinh hoạt của họ.

Và chắc chắn 100%, lợi ích cảm tính (Emotional) sẽ không là gì cả nếu không có sự hỗ trợ đắc lực từ lợi ích lý tính (Functional). Hay nói cách khác một thương hiệu/ngành hàng/sản phẩm luôn xây dựng lợi ích lý tính trước như là nền móng, cơ sở vững chắc rồi mới xây dựng lợi ích cảm tính cho chiến lược “khác biệt hóa dài hạn và khó bị copy từ đối thủ”. > Trong chiến lược định vị sản phẩm/thương hiệu buộc phải có yếu tố “Benefit”. Benefit được tạo ra từ 2 điểm: Point of parity (POP) và Point of Difference (POD). Phần này sẽ là 1 mảng kiến thức mà có cơ hội Trung sẽ chia sẻ sâu hơn ở 1 bài khác.

Xét về phương diện xây dựng lợi ích lý tính và nâng cấp điểm khác biệt này thì Samsung đã làm quá tốt cho ngành hàng TV trong đợt này. Nhân sự kiện giờ trái đất, Samsung tung ra chiến dịch “MỖI GIỜ XEM ĐỀU LÀ GIỜ TRÁI ĐẤT” thúc đẩy rất mạnh mẻ cho tính năng AI Energy của dòng TV này và Trung đoán nó cũng là mục tiêu chính của chiến dịch này. Họ khai thác USP về lợi ích sản phẩm cộng hưởng rất nhịp nhàng, có tính liên đới rất cao từ việc chọn thời điểm truyền thông.

Tính năng AI Energy được Samsung ra mắt vào tháng 11/2023 nhằm giữ Brand Promise (lời hứa thương hiệu) “bền vững mỗi ngày” của Samsung. Việc nỗ lực liên tục đính kèm tính năng này vào tất cả các ngành hàng/dòng sản phẩm của mình – tiêu biểu là dòng Tivi UHD, QLED, OLED và cao cấp nhất là Neo QLED 8K tiết kiệm 23% năng lượng điện từ đầu năm 2024 nhưng sau quý 1/2024 thì tính năng này đã được nâng cấp tiết kiệm đến 30%. Quả thật Samsung rất máu chiến trong khâu đảm bảo lợi ích khách hàng.

Để chuẩn chỉnh và thuyết phục khách hàng “TIN” trong khâu định vị sản phẩm (Product positioning) một cách hoàn hảo nhất thì Brand Team của ngành hàng Consumer Electronics còn xây dựng reason to believe (RTB) rất thuyết phục cho dòng sản phẩm này bao gồm các tính năng: * Cảm biến ánh sáng * Cảm biến chuyển động * Tinh chỉnh độ sáng theo nội dung

Phải nói một điều là đội ngũ Brand Team ở các công ty global như Samsung khi xây dựng chiến lược định vị sản phẩm lúc nào cũng rất chuẩn chỉnh nguyên tắc, lý thuyết nền tảng của nhiệm vụ Brand/Product Innovation.

Việc chuẩn chỉnh trong khâu R&D sản phẩm từ đó dẫn tới nhiệm vụ Brand Communication cũng được thực hiện ra rất nhất quán và luôn có kim chỉ nam đánh giá cho việc chọn kênh media nào phân phối và phải làm iTVC đảm bảo tone and mood như thế nào. Đây là quả thật là một điều đáng khen từ góc nhìn của bản thân mình dành cho đội ngũ Samsung.

Cùng xem lại bức thư thông điệp của Samsung trong chiến dịch “MỖI GIỜ XEM ĐỀU LÀ GIỜ TRÁI ĐẤT” bên dưới để hiểu thêm chiến lược truyền thông đang diễn ra: > “Samsung’s Everyday Earth Hour is here! Join us at The Palace Nguyen Hue to learn more about sustainable living. > Earth Hour is fantastic, but why limit yourself to one hour? > Turn off the lights for the big switch-off, but for daily savings, upgrade to a Samsung AI TV. These TVs are brainiacs! Their AI Energy features can help you slash your energy bill by up to 30%! Make a difference every day with Samsung AI TV”

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận