Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Cô Dương Tươi
Like: 26 | Comment: 0 | Share: 5
INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘIPhần 17: Mô hình ADDIE và hữu ích khi sử dụng trong thiết kế giảng dạyMô hình ADDIE hoặc một số dẫn xuất của nó cung cấp cho các nhà thiết kế cấu trúc cần thiết để thiết kế bất kỳ chương trình giảng dạy nào, bất kể các phương pháp thiết kế giảng dạy được sử dụng. Bất cứ điều gì từ bài giảng đến đào tạo trên web đều bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản giống nhau – mô hình ADDIE, được Đại học Bang Florida tạo ra cho quân đội vào những năm 1970.Trong mô hình ADDIE, giai đoạn phân tích là đầu vào của hệ thống; thiết kế, phát triển và đánh giá là một quá trình; và giai đoạn thực hiện là đầu ra. Các yếu tố này có phần chồng chéo lên nhau, tùy thuộc vào dự án và do hệ thống rất năng động nên sẽ có một số nhiệm vụ được chia sẻ. Các bước trong mô hình ADDIE1. Phân Tích (Analysis):Phân tích là yếu tố thu thập dữ liệu của thiết kế giảng dạy . Tại đây các nhà thiết kế giảng dạy tập hợp tất cả thông tin họ có thể thu thập được về dự án trước khi xem xét bất kỳ điều gì khác. Các quyết định về mọi khía cạnh của dự án cuối cùng phải được đưa ra. Thông tin mà các nhà thiết kế giảng dạy thu thập ở giai đoạn này sẽ được đưa vào sử dụng trên toàn hệ thống, do đó họ cần có mọi mẩu dữ liệu để đảm bảo thiết kế sẽ thành công.- Mục Tiêu: Xác định nhu cầu đào tạo, mục tiêu học tập và đặc điểm của đối tượng học.- Hữu Ích: Giúp đội ngũ thiết kế hiểu rõ vấn đề và yêu cầu của đối tượng học, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp.2. Thiết Kế (Design):Giai đoạn thiết kế là giai đoạn thiết kế chi tiết các hệ thống giảng dạy trong đó các nhà thiết kế giảng dạy tạo ra kế hoạch chi tiết cho một dự án với tất cả các thông số kỹ thuật cần thiết để hoàn thành dự án. Trong giai đoạn này, các nhà thiết kế giảng dạy viết ra các mục tiêu, xây dựng nội dung khóa học và hoàn thành kế hoạch thiết kế.- Mục Tiêu: Xây dựng kế hoạch chi tiết về cách thức đạt được mục tiêu, bao gồm cách sắp xếp nội dung, chọn phương pháp giảng dạy, và thiết kế đánh giá.- Hữu ích: Tạo ra bản thiết kế chi tiết để định hình nội dung, phương pháp giảng dạy, và cách thức đánh giá.3. Phát Triển (Development):Sản xuất vật liệu và thử nghiệm thí điểm là những điểm nổi bật của giai đoạn phát triển. Ở giai đoạn này, hầu hết những người không phải là nhà thiết kế bắt đầu thấy được sự tiến bộ. Mọi thứ từ ghi chú bài giảng đến thực tế ảo đều được thực hiện từ khâu thiết kế đến khâu chuyển giao. Trước khi các nhà thiết kế giảng dạy chuyển từ giai đoạn phát triển sang triển khai, điều khôn ngoan là họ phải thực hiện thử nghiệm thí điểm để đảm bảo rằng các sản phẩm bàn giao không cần phải được phát triển lại.Vì tốn thời gian và chi phí nên không ai muốn in lại sổ tay hoặc mã hóa lại một dự án dựa trên công nghệ sau khi dự án đi vào triển khai. Quá trình thử nghiệm thí điểm cho phép các tổ chức thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào trong dự án trước khi chi phí liên quan đến phát triển vật liệu được tính toán. Thời gian và công sức bỏ ra cho việc thử nghiệm thí điểm là rất đáng nỗ lực, nếu chỉ vì lý do này. Thử nghiệm thí điểm cũng giúp các nhà thiết kế cảm thấy tự tin rằng những gì họ đã thiết kế đều hoạt động tốt.- Mục Tiêu: Tạo ra các tài liệu giảng dạy, bài giảng, bài kiểm tra, và các phương tiện học tập khác.- Hữu ích: Chuyển đổi bản thiết kế thành các tài liệu thực tế, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai.4. Triển Khai (Implementation):Yếu tố quen thuộc nhất là việc thực hiện. Khi thực hiện, kế hoạch thiết kế đáp ứng được nhu cầu của người học và nội dung được chuyển giao. Quá trình đánh giá mà hầu hết các nhà thiết kế và người học đều quen thuộc đều diễn ra trong yếu tố này. Đánh giá được sử dụng để đánh giá mức độ người học đáp ứng các mục tiêu và người hỗ trợ hoặc công nghệ cung cấp dự án.- Mục Tiêu: Triển khai chương trình đào tạo cho đối tượng học.- Hữu ích: Kiểm soát quá trình triển khai, đảm bảo rằng tất cả nguồn lực và phương tiện học tập được triển khai một cách hiệu quả.5. Đánh Giá (Evaluation):Giai đoạn đánh giá không đáng được liệt kê cuối cùng trong mô hình ADDIE vì nó diễn ra ở mọi thành phần và bao quanh quá trình thiết kế giảng dạy. Đánh giá là người canh gác thường xuyên trước cổng thất bại. Ưu điểm của việc sử dụng hệ thống giảng dạy là rất nhiều, quan trọng nhất là khả năng thiết kế dự án nhanh chóng và hiệu quả. Không có gì có thể xảy ra hoặc bị bỏ qua khi một nhà thiết kế ở trong khuôn khổ của ADDIE hoặc các mô hình thiết kế giảng dạy khác- Mục Tiêu: Đánh giá hiệu suất của chương trình đào tạo và học viên.- Hữu ích: Cung cấp thông tin phản hồi về sự thành công của chương trình, giúp điều chỉnh và cải tiến trong tương lai. Hữu Ích của Mô Hình ADDIE trong Thiết Kế Giảng Dạy:- Tính Hệ Thống: Mô hình ADDIE cung cấp một phương thức có hệ thống để thiết kế và triển khai chương trình đào tạo.- Linh Hoạt: Có thể điều chỉnh và sửa đổi dễ dàng tại mỗi bước nếu cần thiết.- Tính Thực Tế: Hỗ trợ việc áp dụng các nguyên lý khoa học giáo dục và xây dựng chương trình dựa trên nhu cầu cụ thể của đối tượng học.- Quản Lý Dự Án: Giúp quản lý dự án đào tạo một cách hiệu quả, theo dõi tiến độ và đảm bảo chất lượng.- Đánh Giá Liên Tục: Đánh giá là một phần quan trọng của mô hình ADDIE, giúp đảm bảo chương trình luôn được cải tiến dựa trên phản hồi và kết quả đánh giá.Nguồn: Từ https://www-td-orgvà ChatGPT
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Hân hoan chào đón các Mầm non mới nhú gia nhập Biệt Đội Trăng Đen 4.0 – ????????̣̂???????? đ????̂̀???????? đ????̂̀???? ????????????̂???? ????????̀ ???????????? ????????????̂́???? ????????̂̀ ????.???? ???????????????????????????????? ????????????̛̣???? ????????????????̂́????, ????̛́
- Nhờ cả động mình dùng trí tuệ và sự sáng tạo để sáng tác ra những bức …
- Chào Cô Long và cả nhà lại là em Tân đây ! Em ấn tượng với bi…
- [Ngày 012/180] Thông Điệp Nhất Quán – Xem Quài Không Chán: Học hỏi từ tổ chức Denver WaterCase study: Denver Water tạo chiến dịch khuyến khích mọi ngư
- Hân hoan chào đón các Mầm non mới nhú gia nhập Biệt Đội Trăng Đen 4.0 …
