INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘIPhần 19: Mô hình xấp xỉ liên tiếp (SAM) dành cho thiết kế giảng dạySAM là một phiên bản phái


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Cô Dương Tươi
Like: 11 | Comment: 0 | Share: 3

INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘIPhần 19: Mô hình xấp xỉ liên tiếp (SAM) dành cho thiết kế giảng dạySAM là một phiên bản phái sinh của mô hình ADDIE được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012 bởi Michael Allen, Giám đốc điều hành của Allen Interactions. Với bằng tiến sĩ. trong lĩnh vực tâm lý giáo dục, Michael Allen là người ủng hộ ADDIE trong nhiều năm trước khi tìm cách phát triển một mô hình thiết kế giảng dạy nhanh chóng và linh hoạt hơn. Công ty của ông, Allen Interactions, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đào tạo, tư vấn và học trực tuyến. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có “ Hướng dẫn học trực tuyến của Michael Allen ” và “ Rời ADDIE để đến SAM. ”Tầm quan trọng của SAM trong thiết kế giảng dạyMô hình gồm 3 bước:· Sự chuẩn bị· Thiết kế lặp lại· Phát triển lặp đi lặp lạiViệc sử dụng SAM dẫn đến việc tạo mẫu hoặc soạn thảo nhanh chóng, trong đó lần lặp đầu tiên chỉ là kết quả gần đúng của chương trình đào tạo cuối cùng. SAM tập trung vào việc cải thiện khóa học qua từng phiên bản kế tiếp thay vì cố gắng cung cấp một khóa học hoàn hảo ngay lần đầu tiên.Bằng cách xem lại từng bước, tiếp thu phản hồi của ban giám đốc, trao đổi với các bên liên quan và chuyên gia về chủ đề cũng như làm việc với các nhà thiết kế trải nghiệm học tập, SAM nhanh chóng tự sửa đổi để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người học.Một khái niệm quan trọng trong SAM là đánh giá sản phẩm dễ dàng hơn đánh giá ý tưởng. Với việc tạo mẫu nhanh, các tổ chức có thể thấy chương trình đang hoạt động, đưa ra phản hồi có ý nghĩa và thực hiện thử nghiệm rộng rãi.Trong quá trình phân tích kéo dài điển hình trong các mô hình thiết kế giảng dạy khác, các nhóm chỉ có thể thảo luận về tác động giả định của một ý tưởng vẫn đang được phát triển.SAM yêu cầu thời hạn chặt chẽ và thời gian quay vòng nhanh để tạo tài liệu hoặc nội dung khóa học mới và có khả năng đại tu toàn bộ cấu trúc.So với các mô hình thiết kế giảng dạy khác, SAM nhằm mục đích giảm thời gian giữa khái niệm ban đầu và chương trình cuối cùng.SAM không dành riêng cho ngành nào; việc triển khai nó có thể mang lại lợi ích bất kể đối tượng, loại nội dung hoặc quy mô.Là một biến thể của mô hình ADDIE phổ biến , SAM cung cấp cách tiếp cận nhanh hơn và linh hoạt hơn cho thiết kế giảng dạy.Thay vì tuân theo quy trình ADDIE gồm năm bước nghiêm ngặt, SAM về bản chất là đệ quy, tìm cách thu thập phản hồi và xây dựng các chương trình hoạt động sớm hơn trong quy trình.SAM mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức muốn thiết kế một chương trình đào tạo mới.· Thông thường, phần thử thách nhất trong quá trình học tập và phát triển là tìm điểm khởi đầu. Với khuôn khổ rõ ràng của SAM, các nhóm có thể nhanh chóng tạo mẫu cho các chương trình đào tạo mới.· SAM cho phép các tổ chức liên tục điều chỉnh và cải tiến các khóa học dựa trên phản hồi trung thực thay vì cố gắng dự đoán trước điều gì sẽ hiệu quả. Quá trình này tiếp tục trong suốt thời gian của chương trình đào tạo. Nếu thành phần lực lượng lao động của bạn thay đổi hoặc mục đích của khóa học cần cập nhật, SAM sẽ cung cấp các cấu trúc để thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới.· Việc phát triển thông qua việc triển khai các phương pháp tiếp cận mới với SAM có thể mang lại môi trường học tập hấp dẫn hơn và tìm ra cấu trúc khóa học tối ưu cho một loại đối tượng cụ thể.· Là một lối tắt hiệu quả trong thiết kế giảng dạy, SAM có nghĩa là thiết kế và phát triển diễn ra đồng thời thông qua những nỗ lực lặp đi lặp lại nhằm tạo ra một sản phẩm cuối cùng thành công. Điều này có thể giảm đáng kể thời gian khi phát triển các chương trình đào tạo mới.Chi tiết từng bước trong mô hình SAM1. Giai đoạn chuẩn bịGiai đoạn chuẩn bị bao gồm việc thu thập tất cả thông tin cơ bản về đối tượng dự kiến ​​và xác định kết quả mong muốn cho chương trình đào tạo.Điều này bao gồm việc xác định các tài nguyên đã có sẵn cho bạn và có khả năng tiến hành nghiên cứu bổ sung như khảo sát để nghiên cứu khán giả hoặc gặp gỡ các chuyên gia về chủ đề để hiểu rõ hơn thông tin bạn muốn truyền tải.Đến cuối giai đoạn chuẩn bị, bạn cần hiểu:· Ai trong tổ chức của bạn là đối tượng mục tiêu của chương trình đào tạo?· Họ cần có những kỹ năng gì?· Phong cách và môi trường tốt nhất để thực hiện đào tạo là gì?· Bạn phải thực hiện những ràng buộc nào?Trong các mô hình thiết kế giảng dạy khác, giai đoạn thu thập và phân tích thông tin là một quá trình lâu dài và toàn diện.Khi sử dụng SAM, các nhóm nên áp dụng giai đoạn chuẩn bị nhanh, tạo mẫu nhanh và đánh giá các ý tưởng thiết kế mới.1. Giai đoạn thiết kế lặpMục tiêu của giai đoạn thiết kế là lập kế hoạch và tạo nguyên mẫu cấu trúc, nội dung và tài liệu khóa học để các bên quan trọng đánh giá.Trong khi giai đoạn chuẩn bị có thể liên quan đến đầu vào từ một số lượng đáng kể người, trong giai đoạn thiết kế lặp lại, nhóm thường thu hẹp lại thành các chuyên gia về chủ đề (những người có kiến ​​thức) và các nhà thiết kế giảng dạy (những người chuyển đổi kiến ​​thức này thành chương trình đào tạo).Bước đầu tiên của giai đoạn thiết kế lặp lại là bắt đầu hiểu biết . Đây là phiên động não ban đầu để các thành viên trong nhóm cộng tác, phát triển ý tưởng và thiết lập nền tảng của dự án trong tương lai.Trong quá trình bắt đầu Savvy, nhóm thiết kế, tạo nguyên mẫu và đánh giá nhiều ý tưởng, đảm bảo đầu vào từ tất cả các bên liên quan. Mặc dù SAM là một quá trình lặp đi lặp lại và phản hồi diễn ra xuyên suốt, nhưng việc có được sự hỗ trợ ban đầu về định hướng dự án từ toàn bộ nhóm sẽ giúp vạch ra các yêu cầu quan trọng cho chương trình trong tương lai.Khi kết thúc quá trình bắt đầu Hiểu biết, bạn sẽ có một danh sách tất cả các ý tưởng hay được thảo luận và lựa chọn cuối cùng để tiếp tục.Tiếp theo là lập kế hoạch dự án và quyết định cách xây dựng ý tưởng thành một chương trình đào tạo chức năng.Lập kế hoạch dự án yêu cầu thiết lập các mốc thời gian và ngân sách, đồng thời chia dự án thành một loạt nhiệm vụ, phân công từng nhiệm vụ cho các bên liên quan. Ví dụ bao gồm người viết kịch bản và thiết kế đồ họa có khả năng sản xuất tài liệu cho chương trình đào tạo.Sau khi lập kế hoạch dự án, giai đoạn cuối cùng (đối với lần lặp này) là thực hiện thiết kế bổ sung . Điều này có nghĩa là đưa ra quyết định thiết kế ban đầu và đánh bóng vật liệu được sản xuất.Một chiến thuật hay trong quá trình thiết kế bổ sung là tạo nhiều phiên bản cuối cùng để thử nghiệm trong giai đoạn tiếp theo. Điều này cũng có thể làm cho nhóm sáng tạo hơn và ngăn chặn việc đào hầm theo một cách tiếp cận duy nhất.Cuối cùng, hãy nhớ rằng chìa khóa của SAM là sự lặp lại; bạn sẽ quay lại và lặp lại giai đoạn thiết kế để cải thiện nội dung khóa học và phát triển các ý tưởng mới. Xem lại những gì bạn đã thực hiện trong lần lặp trước và xác định những thay đổi cần thiết dựa trên phản hồi thực tế trong quá trình triển khai.2. Giai đoạn phát triển lặp lạiGiai đoạn thứ ba của SAM là phát triển lặp lại, trong đó nhóm phát triển đầy đủ nguyên mẫu đã chọn để triển khai.Sau khi được triển khai (tức là cung cấp cho khán giả), tác động của chương trình sẽ được đánh giá thông qua phản hồi của khán giả, nơi có thể diễn ra thiết kế và phát triển thêm.Giai đoạn thiết kế lặp lại bao gồm một vòng phát triển, triển khai và đánh giá cho đến khi chương trình đào tạo cuối cùng sẵn sàng triển khai trên quy mô lớn.Trước khi triển khai nguyên mẫu, điều cần thiết là phải hoàn thiện tất cả các khía cạnh bằng cách tạo ra bản thử nghiệm thiết kế. Bằng chứng này kiểm tra tất cả công việc từ giai đoạn thiết kế, đảm bảo mọi thành phần đều có đầy đủ chức năng và chứa tất cả các thành phần cần thiết để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh.Giai đoạn phát triển lặp lại thường bao gồm ba bản phát hành đầy đủ của chương trình cuối cùng:· Alpha – Phiên bản đầu tiên của chương trình hoàn chỉnh để đánh giá thiết kế cơ bản của khóa học. Mặc dù tất cả các thành phần của khóa học đều có thể sử dụng được từ đầu đến cuối nhưng phiên bản alpha chỉ có thể chứa nội dung thô sơ hoặc phần giữ chỗ để phát triển thêm.· Beta – Phiên bản sửa đổi của bản phát hành alpha, phiên bản beta là bản cập nhật dựa trên phản hồi. Nói chung, bản phát hành beta đặt ra cấu trúc, hoạt động và phương pháp khóa học cuối cùng. Ngoài ra, đây là cơ hội cuối cùng để các tổ chức thử nghiệm và xem xét mọi ý tưởng mới từ bản phát hành alpha. Nếu bản beta không yêu cầu bản phát hành bổ sung thì nó có thể trở thành phiên bản vàng cuối cùng.· Gold – Bản phát hành cuối cùng đã sẵn sàng để triển khai đầy đủ.Nếu vấn đề nghiêm trọng vẫn tiếp diễn (có thể do mục tiêu ban đầu không rõ ràng), bạn có thể cần phải lặp lại quy trình phát hành alpha, beta và gold.Trong những lần lặp lại này, nhóm nên liên tục đánh giá dự án để đẩy nhanh mọi sửa chữa và giảm nguy cơ vượt quá ngân sách hoặc trễ thời hạn cuối cùng.Áp dụng cách tiếp cận lặp đi lặp lại để thiết kế và phát triển sẽ tăng tính linh hoạt và xác định bất kỳ điểm yếu nào trong chương trình sớm hơn trong quy trình khi việc thay đổi dễ dàng hơn. Điều này đòi hỏi phản hồi từ khán giả của chương trình và các bên liên quan chính có liên quan.Mô hình SAM thúc đẩy sự linh hoạt và tương tác liên tục giữa các giai đoạn, đồng thời giúp định rõ điểm yếu và cải tiến trong quá trình thiết kế và phát triển.(Nguồn: https://www-valamis-com)

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận