Mách chiêu tìm ra Insight khách hàng cho “nhà nghèo”Mình để ý là có 1 số bạn gợi ý lên Google tìm kiếm từ khóa để ra được insight. Thực ra đây là một


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Ngân Hoàng
Like: 183 | Comment: 20 | Share: 120

Mách chiêu tìm ra Insight khách hàng cho “nhà nghèo”Mình để ý là có 1 số bạn gợi ý lên Google tìm kiếm từ khóa để ra được insight. Thực ra đây là một cách để chúng ta có thông tin thôi chứ các từ khóa này không phải là insight nhé. Vậy insight là gì? Như thế nào là một insight tốt? Làm thế nào để tìm ra Insight? Các bạn newbie cùng tìm mình tìm hiểu nha! Insight là gì? Có nhiều cách định nghĩa nhưng chúng ta hiểu nôm na Insight (sự thật ngầm hiểu) là gồm có 2 phần: phần “Sight” là hành vi, hành động, hình ảnh mà chúng ta có thể quan sát được và phần “In” là cảm xúc, là các giá trị, niềm tin của khách hàng để lý giải cho hành vi mà chúng ta nhìn thấy.Ví dụ 1 câu Insight như này cho lĩnh vực BĐS: Tôi mong muốn một môi trường không chỉ cân bằng, hài hòa, đầy đủ tiện ích chất lượng mà còn phải sạch, trong lành và tinh khiết cho cả gia đình mìnhThực tế khi hỏi thì khách hàng về nhu cầu khi mua nhà, đa số những khách hàng này sẽ trả lời kiểu: Khi mua nhà, tôi luôn cân bằng mọi yếu tố: Phong cách sống, tiện ích, môi trường sống và đầu tư. Tôi thích không gian có nhiều cây xanh.Ở đây, lí do thích không gian xanh là vì họ tin là xanh nghĩa là sạch, trong lành, tinh khiết.Như thế nào là 1 insight tốt?Một insight tốt cần:Thỏa mãn 3 W: What, Why, WowWhat: người tiêu dùng đang nghĩ và làm gì? Họ có hành động như thế nào?Why: Điều gì thôi thúc họ nghĩ và hành động như vậy?Wow: Chưa có ai nhận ra điều này và người tiêu dùng chưa bao giờ nói ra, chưa brand nào dùngNên nhớ:- Nếu như chỉ có What và không có Why tức là bạn mới chỉ quan sát phần sight thôi- Nếu như chỉ có What và Why nhưng không có Wow thì đó chỉ là sự thật hiển nhiên. Khi xây dựng 1 chiến dịch truyền thông dựa trên insight kiểu này thì vẫn có thể tạo hiệu ứng tốt vì xoáy vào suy nghĩ của số đông (Ví dụ như phụ nữ muốn người chồng cùng chia sẻ việc nhà) có thể sẽ không thực sự ấn tượng và hiệu quả) Đúng đối tượng: Insight phải khai thác từ công chúng mục tiêu của thương hiệu, không quá rộng, không quá hẹp (rộng quá thì không trúng với loại sản phẩm mà có thể dùng cho thương hiệu khác cũng được, hẹp quá thì khó viral)Đúng, có giá trị bền vững (VD insight của phụ nữ: Những ngày ấy làm tôi khó chịu nhưng có những lý do khiến tôi vẫn muốn được là con gái hay Insight của người uống bia: Bia giúp tôi cởi mở hơn, tăng thêm sự hứng khởi cho những cuộc vui bên chiến hữu)Tìm Insight như thế nào khi ngân sách hạn chếThông thường các doanh nghiệp muốn tìm ra Insight khách hàng mục tiêu cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường với số mẫu đủ lớn. Để làm món này cần có nguồn lực và cả tiền nữa. Khi chúng ta không có tiền cũng không có người làm thì có 1 số gợi ý như thế này nhé:Xác định đúng công chúng mục tiêu: Thương hiệu của bạn có thể có nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Tuỳ vào mục tiêu của chiến dịch mà lựa chọn 1 nhóm cụ thể. Ví dụ như ở Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng của mình có 3 nhóm: 1 là người cao tuổi tự tìm cho mình, 2 là người trung niên tìm hiểu cho bố mẹ mình và cũng là chuẩn bị sẵn cho mình sau này, 3 là nhóm người trẻ có vai trò tư vấn cho bố mẹ. Một số hoạt động truyền thông bên mình nhắm vào đối tượng là người trẻ vì nhóm này dễ tiếp cận và với vai trò tư vấn thì mục đích tăng nhận diện về thương hiệu phù hợp với nhóm này.Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu: Hãy vẽ chân dung của họ càng chi tiết càng tốt (nhân khẩu học, thói quen tiêu dùng, thói quen giải trí, sử dụng các kênh truyền thông, nỗi lo lắng, mơ ước, mong muốn, hi vọng của họ…). Để có những thông tin này, bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng, sống cùng với khách hàng 1 tuần, đi mua sắm cùng với khách hàng 1 cách bí mật, kết bạn với nhóm công chúng mục tiêu của mình, xem họ thường chia sẻ những gì, xem phần phân tích insight trên Fanpage, website. Ngoài ra, bạn cũng nên đọc các case của đối thủ hoặc của các brand khác chung tệp khách hàng với bạn. Nếu không có điều kiện tổ chức thảo luận nhóm, phiếu khảo sát thì hãy gặp gỡ riêng với từng khách hàng mục tiêu để phỏng vấn chuyên sâu. Trong quá trình nói chuyện thì khai thác sâu bằng các câu hỏi 5W,1H nhất là câu hỏi “Tại sao?”VD: Tại sao? Tại sao không? Vậy thì sao? Như vậy nghĩa là sao? Vấn đề ở đây là gì? Tại sao nó quan trọng? Điều đó khiến bạn cảm thấy thế nào?Mình từng tư vấn cho 1 brand về trang sức cưới, sau khi trò chuyện 1 khách hàng, anh ấy kể là 1 lần đi mua nhẫn cưới, bước vào thấy nhân viên cau có, hậm hực xong đến lúc tìm mẫu mã thì ko có cái nào “thời trang” nên anh í nghĩ thôi đi nhanh chứ mua nhẫn ở đây chắc ko hạnh phúc được đâu. Anh ấy có niềm tin là hôn nhân là phải thuận lợi, nếu có gì đó trắc trở hoặc không thoải mái thì có thể sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cuộc hôn nhân đó.Test quảng cáo để tìm ra Insight khách hàng: Bạn dự đoán 1 số insight dựa vào quan sát của bản thân nhưng chưa biết insight đó đúng hay không thì bạn hãy đưa vào các content quảng cáo (Google và Facebook ads là 2 công cụ thông dụng nhất) và target đến đối tượng công chúng mục tiêu. Dựa vào phản hồi của công chúng mục tiêu để biết dự đoán nào đúng.Túm lại, nếu tìm ra được 1 insight chạm tới tận cùng cảm xúc của khách hàng (đó có thể là chạm đến sự khó chịu của khách hàng hoặc lật ngược lại những điều vốn là hiển nhiên để khách hàng phải nhìn lại và suy ngẫm) thì chúng ta sẽ có cơ hội để chiếm được trái tim và tâm trí khách hàng và thúc đẩy họ hành động như ta muốn.#180ngay_conghien_congdong

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận