Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Trà Fiew
Like: 25 | Comment: 9 | Share: 0
PHỤ NỮ TRONG MẢNG CÔNG NGHỆ – NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI8.3 là ngày để tôn vinh về phụ nữ, tuy vậy, có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi liệu những nội dung tưởng như tôn vinh nhưng thực ra lại vô tình khắc sâu các khuôn mẫu giới, định kiến giới & đặt thêm nhiều gánh nặng cho phụ nữ hay không?Những câu nhưBản năng phụ nữ là chăm sóc…Phụ nữ dịu dàng là món quà của đàn ông…Đàn ông là trụ cột gia đình, phụ nữ đóng vai nội trợ…đều đang đóng vai trò củng cố khuôn mẫu giới về phụ nữ. Ngay cả trong những quảng cáo của các thương hiệu nội tiếng cũng thường xuyên khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong không gian nhà bếp, gắn liền với công việc chăm sóc nấu nướng, giặt giũ…Do không có thông tin & thiếu hiểu biết về giới nên chúng ta vô tình LÀM DÀY LÊN ĐỊNH KIẾN VỀ PHỤ NỮ, và làm vai trò phụ nữ trở nên nặng nề hơn, khắc hoạ sâu thêm các khuôn mẫu giới làm chính phụ nữ cũng tự giới hạn mình trong việc phát triển bản thân.Để tìm hiểu về chủ đề này, Biệt Đội Trăng Đen 4.0 – AI Contents Khummmm? đã phỏng vấn chị Thu Hà Lê, Giám đốc @Trung tâm trẻ em và phát triển (tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam). Chị Hà cho biết, ĐỊNH KIẾN GIỚI có ảnh hưởng rất lớn tới sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực công việc đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, điều đó có thể thấy qua các con số biết nói dưới đây:Lực lượng lao động trong ngành Công nghệ chỉ có 37% là phụ nữChỉ 25% cán bộ khoa học nữ tham gia nghiên cứu (trong tổng 24.824 đề tài) – Số liệu trích trong tài liệu của UN Women -Cơ quan Liên hợp Quốc về bình đẳng giới & trao quyền cho phụ nữ,Ngành công nghệ và lĩnh vực IT là ngành có thể nhận thấy rõ định kiến về giới thông qua một số ví dụ: thông tin tuyển dụng doanh nghiệp đăng tải có thể ghi rất rõ không tuyển nữ giới hoặc ưu tiên nam giới, tỷ lệ lao động nữ tham gia lĩnh vực công nghệ thấp hơn nhiều so với nam giới bởi rào cản lựa chọn nghề theo vai trò giới, các chính sách trong doanh nghiệp chưa có chính sách ưu đãi, riêng biệt dành cho nữ giới, chưa tính đến đặc thù, những khó khăn, thách thức đối với phụ nữ.Khuôn mẫu “chăm sóc” trong vai trò giới, đã tác động sâu sắc tới sự lựa chọn của phụ nữ có đi làm hay không, làm nghề gì, trong lĩnh vực nào, làm nhà nước hay tự do, làm gần nhà hay làm xa…. Các ước tính cho thấy mỗi ngày trên thế giới có 16 tỷ giờ được dành cho công việc chăm sóc không được trả lương. Dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc không được trả lương cũng có nghĩa là có ít thời gian hơn cho công việc được trả lương, tham gia chính trị, chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi và giải trí.Bên cạnh công việc sinh đẻ được coi như “thiên chức” của phụ nữ, thì những đặc tính giới của phụ nữ (chăm chỉ, tỉ mỉ, chu đáo, dịu dàng…) được xem là lý do khiến cho người phụ nữ phù hợp với vai trò chăm sóc.Vai trò khuôn mẫu giới đóng vai trò tác động không chỉ tới sự quyết định lựa chọn cá nhân của nam giới và nữ giới, mà còn đến quan niệm về sự yên ổn và hạnh phúc của một gia đình. Gia đình lý tưởng sẽ phải là gia đình mà người chồng và người vợ đều đáp ứng sự kỳ vọng về vai trò giới truyền thống: người chồng thành đạt, có sự nghiệp và kinh tế đủ để chu cấp cho vợ con, còn người vợ đảm đang, khéo léo chăm sóc chồng con.Khuôn mẫu giới này ép người phụ nữ nhận trách nhiệm làm việc nhà nên ảnh hưởng đến họ trên hai khía cạnh. Một là họ có xu hướng chọn những công việc có thể giúp họ làm được việc nhà và thường đây là những việc thu nhập thấp, ít cơ hội thăng tiến, ít tiếng nói trong xã hội. Hai là với những người chọn nghề nghiệp có đòi hỏi cao thì chịu nhiều sức ép vì họ vẫn phải hoàn thành việc nhà. Điều này gây hại lớn lên sức khỏe tinh thần và thể chất của người phụ nữ.Trong khi đó, thời đại AI đặt ra những vấn đề mới trong cuộc sống, đòi hỏi phải liên tục cập nhật & thích nghi khiến cho phụ nữ càng khó khăn hơn. Làm thế nào để giải quyết một phần những gánh nặng đó? Chúng ta có thể bắt đầu từ những gợi ý sau để hỗ trợ phụ nữ, từ những người thân trong gia đình tới đồng nghiệp trong tổ chức, bao gồm:Tạo điều kiện để phụ nữ có thời gian học tập/ cập nhật kiến thức mới… bằng cách phân công nhiệm vụ để cùng chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái…Các bạn content creator có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về giới qua các nguồn của tổ chức xã hội… từ đó tránh việc sáng tạo nội dung vô tình mang định kiến giới áp đặt khuôn mẫu giới lên người phụ nữVới doanh nghiệp, nên có tư vấn lồng ghép giới khi đưa ra các chính sách dành cho người lao động đặc biệt là lao động nữ để đảm bảo bình đằng giới. Hỗ trợ lao động nữ cập nhật kiến thức công nghệ trong các hoạt động tập huấn, đào tạo của tổ chức.Trong phạm vi của các group cộng đồng, các thành viên có thể xây dựng các chương trình hoạt động có lồng ghép giới khi ứng dụng công cụ AI góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực và nhận thức về giới, về công nghệ cho cộng đồng.(Nội dung bài viết có tham khảo và trích dẫn nội dung từ nguồn: tài liệu của UN Women, báo cáo Khuôn mẫu giới & vấn đề việc làm của ECUE)***Cảm ơn chị Thu Hà Lê về các nội dung chị chia sẻ. Nếu cần nguồn tài liệu tham khảo về kiến thức giới các bạn có thể để lại comment, chị Hà sẽ chia sẽ thêm thông tin nhé.#fiew #ngocez #Biệt_đội_Trăng_Đen
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- **TRÍCH DẪN SÁCH “NGHỆ THUẬT TẬP TRUNG” ** Hôm trước nghe tikto…
- **”Viết lách chỉ cần tự học” “Đi làm một thời gian là lên tay ấy mà” …
- Em được anh Bao hỏi thăm nên xin phép đăng lại ???? Gửi tặng mọi người f…
- Hảo mới làm xong video hướng dẫn sử dụng FaceFusion – AI free trong việc đổi mặt, thay mặt cho ảnh và video.Link video Hảo để dưới comment!
- Biến AI thành người bạn cùng trò chuyện Tiếng Anh đêm ngàySau quá trình nghe đủ, chép đủ và nạp tương đối vốn từ vựng thì việc bật nói sẽ trở nên đơn
