Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Trà Fiew
Like: 92 | Comment: 13 | Share: 5
TÓM TẮT NỘI DUNG TALKSHOW “XÂY DỰNG THÔNG ĐIỆP” – cô Long truyền thông chia sẻ với các bạn sinh viên FPT ngày 04.04.2024. Đây là một buổi chia sẻ nằm trong chuỗi sự kiện của SUPER CHARGE 2024. Xây dựng thông điệp là một việc quan trọng trong truyền thông, bởi vì truyền thông là truyền tải thông điệp, nếu không có thông điệp tốt/chuẩn thì các thứ đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức… sẽ là vô ích, hoặc ít nhất là không hiệu quả.Trước khi tìm hiểu MỘT THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ là như thế nào, các bạn hãy tìm hiểu THẾ NÀO LÀ MỘT THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG, và TẠI SAO CẦN LÀM THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG.Bản chất của truyền thông là truyền tải thông tin giữa các bên (không nhất thiết là khách hàng). Trong quá trình nói chuyện, việc giao tiếp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu hiểu các mô hình truyền thông.Muốn khen một cô gái xinh đẹp, bạn sẽ nói thế nào? “Gương mặt tròn trịa mang nét đẹp châu Á” – thế nào là nét đẹp châu Á? Chưa chắc người ta đã hiểu. Mình phải diễn giải ra.Truyền thông là truyền tải thông tin, nhưng có thông tin đơn giản dễ hiểu đối với người nghe, nhưng có thông tin khó/phức tạp với người nghe, và rất khó thuyết phục người ta hiểu. Thì cần diễn giải nó ra thành các thông tin khác dễ hiểu hơn. Phần diễn giải đó chính là thông điệp.Ví dụ, buổi chia sẻ chiều nay có 03 thông tin:- Diễn ra vào lúc 4g chiều- Online Zoom- Cô Long chia sẻCác thông tin này phần lớn đơn giản. Diễn ra vào lúc 4g chiều thì có gì cần giải thích đâu. Online Zoom cũng không cần giải thích, trừ phi là giải thích cho người lớn – ví dụ cho bố mẹ các em nếu bố mẹ không dùng Zoom, không biết Zoom là gì – kèm theo gợi ý “con cần yên tĩnh”, thì lúc đó mới có thông điệp, không thì không cần nói gì. Còn thông tin “cô Long chia sẻ” thì sẽ cần thêm giải thích, có thể người khác không biết cô Long là ai, chia sẻ gì, chia sẻ thì có lợi ích gì. Người ta không hiểu, không tin, thì sẽ không có hành động. Người ta hiểu được, tin được, thì người ta sẽ hành động.Vậy, LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG ĐƯỢC THÔNG ĐIỆP?Đầu tiên phải có thông tin đã. Từ mục tiêu kinh doanh sẽ suy ra mục tiêu truyền thông, có mục tiêu truyền thông sẽ có thông tin, có thông tin mới làm được thông điệp. Thành công đến đâu là ở chỗ diễn giải được thông tin đó ra như thế nào.Nếu cần truyền thông cho buổi chia sẻ hôm nay với mục tiêu có 200 người tham dự, các bạn sẽ truyền thông như thế nào? Theo các bạn cần đưa ra bao nhiêu gạch đầu dòng để thu hút người tham dự?Các bạn sẵn sàng đưa ra rất nhiều gạch đầu dòng đúng không? Nhưng lúc triển khai lại không có nhiều cơ hội như vậy. Thông tin đưa lên ngày 2.4, tới ngày 4.4 tổ chức, chỉ có 48 tiếng truyền thông, bạn có vô vàn lợi ích đưa ra thì 48 tiếng cũng không thể nói hết được, lại càng không thể nói ra một cách hiệu quả những điều đó. Nguồn lực của chúng ta có hạn, số kênh có hạn, số lượng bài đăng có hạn, mà sự tập trung của người nghe cũng có hạn.Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều thông tin. Mình đưa ra 5 thông tin, người ta không nhớ được gì cả; tập trung vào một thông tin từ đầu đến cuối, may ra người ta nhớ. LESS IS MORE. Mọi người cứ nghĩ nói nhiều mới đủ. Nói thì phải nói vào tai người ta, đọng lại được trong đầu người ta, phải make sure được một ý quan trọng là gì đã, rồi mới nói tiếp cái khác; chứ nói 5-10 ý mà người ta không nhớ được gì thì không tính. Cần NHIỀU là NHIỀU TRONG ĐẦU NGƯỜI TA chứ không phải trong lời nói của mình.Giữa các thông tin các bạn muốn đưa ra, hãy chọn thông tin đúng với insight của người nghe, ví dụ cô thấy có bạn chọn “không tham gia sẽ bị tạch môn” – đó chính là thông tin mà các bạn sinh viên khác sẽ quan tâm. Hoặc thông tin: ai tham gia sẽ được cộng điểm.Sau khi có THÔNG TIN, các bạn sẽ xây dựng THÔNG ĐIỆP, bằng cách diễn giải ra. Nếu chọn thông tin “tham gia sẽ được cộng điểm”, hãy diễn giải: tại sao tham gia lại được cộng điểm, được cộng điểm thì có lợi ích gì (dễ qua môn, nâng điểm trung bình cao lên, có cơ hội thành học sinh giỏi, có cơ hội đánh bóng CV,…) Thông điệp là diễn giải thông tin nhằm đạt được 2 mục đích: làm cho người ta hiểu, và làm cho người ta tin.Từ thông điệp này các bạn mới triển khai content: nếu tạch môn thì sao, không tạch thì thế nào, mời mẫu chụp ảnh để thể hiện CV đẹp nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng ra sao… Nhiều content, nhưng đều hướng tới một thông điệp: được cộng điểm. Như vậy content có thể nhiều nhưng thông điệp luôn nhất quán.(#fiew recap ý chính, không có nội dung các bài tập tương tác trong buổi chia sẻ). #Biệt_đội_Trăng_Đen
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Nhìn hình nền group mình đẹp quá, mọi người cho mình hỏi AI tạo và prompt để tạo được vậy đi ạ. Xin cảm ơn các thầy và các bạn.
- **BỘ PROMPT TIÊU CHUẨN DÀNH CHO SALE VÀ CÁC GIÁM ĐỐC BÁN HÀNG:** …
- Nhà bạn đã có BOT AI chưa?Từ giờ ai cũng có thể tạo được bot cho riêng mình mà không cần viết 1 dòng code hay 1 câu lệnh prompt nào hết. Mình mới tạo
- Hệ tư tưởng mang tên Khầy Tâm Fúk ????…
- – Anh có muốn in bill quà tặng không? – Là sao em? – Là …
