Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Dương Thị Thanh Ngân
Like: 108 | Comment: 12 | Share: 26
70 clip Tik Tok bán hàng/tháng thì vã cỡ nào?Phần 2 của bài Xây dựng team Tik Tok bán hàng cho công ty từ A đến Z ntn nhé mọi người.Tiếp nối câu chuyện phần 1 (bắt đầu ra sao) thì phần 2 là câu chuyện: Xây quy trình thế nào.Tư duy cho giai đoạn này là: Cơ cấu team thành 2 đội: Nghiên cứu và Công xưởng.ĐỘI NGHIÊN CỨU BAO GỒM:Sếp mình, mình, lúc này mình đã tuyển thêm được 1 bạn content, 1 bạn performance mkt (đợt test trước thì mình và sếp tự set ads luôn để nắm rõ các luật chạy của nền tảng mới này). Tức tổng 4 người.Nhiệm vụ của đội này: – Nghiên cứu cách ứng dụng công thức content của facebook ads, google ads sang tiktok ads (nó khá giống nhau các bạn ạ, vẫn là AIDA)- Testing nhiều yếu tố ảnh hưởng đến clip để tối ưu dần: thoại, voice, sound, nhạc, speed, trang phục, background, giới tính KOC…- Ra công thức win thì tìm cách sáng tạo ra nhiều format kịch bản khác – Training cho đội Công xưởngĐội Nghiên cứu nên là người nội bộ, và am hiểu bán hàng, ads, content. Chỉ có inhouse mới hiểu rõ sản phẩm và kịp thời tối ưu content liên tục, cũng như ads. Thời điểm đó 3 tiếng mình check giá ads 1 lần. Về nhà 21h-0h vẫn check rồi mới đi ngủ. 2 ngày sẽ họp team review kết quả chạy 1 lần.Đội Nghiên cứu là chìa khoá của việc đảm bảo chất lượng clip dù làm nhiều đi chăng nữa. Thậm chí làm càng nhiều bọn mình càng giỏi lên.Ví dụ mình có 1 phát hiện khá thú vị (với sản phẩm và tệp KH của mình nha) là dùng KOC miền Nam hiệu quả hơn. CÒN ĐỘI CÔNG XƯỞNG ĐỂ GIẢI QUYẾT CON SỐ 70 CLIP KIA.Đội này bao gồm: 1 mama tổng quản (là mình), 5 freelance content, 5 freelance editor, 2 freelance mkt, 1 bạn content inhouse (từ đội Nghiên cứu bên trên)Nhiệm vụ duy nhất: sản xuất theo đơn hàng mình đưa ra. :))))Quy trình là vầy:Mình ra công thức kịch bản => yêu cầu 5 bạn freelance viết theo công thức đó => bạn content sẽ feedback 2 round và ra bản full => thanh toán cho freelance => bạn content cầm về biên tập lại 1 lần nữa => mình feedback round nữa => bản finalFinal đó mới là kịch bản story (tức thoại, câu chuyện thôi), mình sẽ chuyển tiếp thành kịch bản quay dựng (cái này cần chuyên môn về Ngôn ngữ điện ảnh như hiểu rõ góc máy, ánh sáng, biểu cảm đó sẽ đem lại cảm xúc gì cho người xem)2 bạn freelance mkt kia sẽ lo việc tìm kiếm KOC, Tiktoker, diễn viên theo yêu cầu, tiêu chí mình đưa ra. (mình từng thuê agency booking rồi, nhưng KOC chất lượng không nhiều)Tip để tìm và booking hiệu quả là: bạn thuê freelance tìm dưới con mắt của 1 người xem bình thường, khi xem nhiều topic nào đó, tiktok sẽ đề xuất các kênh tương tự => contact booking. Và nên book các bạn kênh từ 50-200k followers thôi. Vì cao hơn giá đắt, hoặc chảnh hoặc bận quá rất khó làm việc. (Dù gì kịch bản mình cũng cân rồi mà)Rồi đưa kịch bản cho KOC quay, nhận hàng, feedback n round :))) (các round đầu do bạn content feedback theo bảng tiêu chí của mình, cho đỡ việc ấy, thường lỗi sai cơ bản như chưa che stk nè, sai chính tả nè, 3s đầu chưa hấp dẫn nè…; round final mình mới đụng vào.Nhận hàng về sẽ bàn giao qua cho team freelance editor chia nhau ra edit rồi lại feedback n round.Khi tư duy đội như 1 công xưởng, bạn sẽ thấy số lượng không là vấn đề. Mọi thứ cứ nhịp nhàng, gối đầu nhau mà chạy.Mình tối ưu đến độ tính chính xác được là viết kịch bản mất 1 ngày, KOC quay mất 2 ngày, edit mất 2 ngày. (Dĩ nhiên đã tính luôn đoạn câu giờ của freelance và KOC, ai từng làm việc với 2 nhóm nhân sự này đều rõ tình trạng trễ deadline là việc thường gặp)Yeah, và 70 clip ra đời như thế đó.1 số câu hỏi ngoài lề mà các bạn sẽ ngứa mắt muốn hỏi nè:1. Sản phẩm của mình là gì?Ngân hàng số Timo. Mình là client, nên ko có dịch vụ xây kênh, quay clip gì ạ.2. Đội đông thế chắc nhiều tiền lắm?Sai nha. Mình dùng số lượng để tối ưu giá đó. Khi deal có job edit lâu dài cho freelancer, giá sẽ rẻ hơn nhiều. Ví dụ: content mình trả 300-500k/kịch bản (giá thấp vậy vì công thức mình đưa rồi, mình cũng là người feedback hoàn thiện); editor thì 250-400k/clipNên tổng chi phí sản xuất 1 clip (ko tính booking và lương team inhouse) là dưới 1tr. Giá này mà bạn đi thuê agency ngoài (chất lượng clip tương đương) thì ít nhất 10tr nha.70 clip chứ không hơn được nữa vì lúc này mình chạm trần về năng suất feedback. Muốn tăng hơn nữa thì cần săn được 1 bạn cấp Senior, Team Leader thay mình feedback. Nhưng thật ra cũng không cần thiết lắm vì sản xuất thêm nữa cũng không có tiền mà chạy ads :)))))Sau giai đoạn này, bọn mình tiến tới câu chuyện: Từ sản xuất công nghiệp lên tầm TỰ sáng tạo clip vừa Thương hiệu vừa Bán hàng ntn. Kết quả là có clip Thư gửi từ Blao viral BrandsVietnam cho lên top luôn.Đây cũng là lúc mình nâng level chuyên môn lên vị trí Đạo diễn và 7749 câu chuyện dở khóc dở cười khi Onset mà mình sẽ kể ở phần sau.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Theo dòng sự kiệnTheo mọi người thì với pha xử lí như thế này thì Nhã Nam có vượt qua đợt này không ạ?
- Trăng Đen chuẩn bị đưa vào áp dụng quy chế phạt
- **Tối Ưu Hóa Chat GPT: Bí Quyết Tương Tác Thông Minh Với Trí Tuệ Nhân …
-
TẾT VỚI 22 CÔNG CỤ AI, ĐỦ ĐỂ BẠN NGHINH XUÂN 1…. - Đu trend Mỳ thanh long và cái kết ^^ 1. Đặt thử 5 gói trên Shopee v…
