Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Nguyễn Hồng Vân
Like: 8 | Comment: 2 | Share: 2
#Day3: Ứng dụng AI trong việc đọc, tóm tắt tài liệu và viết bài chia sẻ về nghệ thuật quan sát trẻHôm qua, sau khi đọc được comment đóng góp của anh Dũng, mình nhận ra mình hơi “cố đấm ăn xôi” khi ép AI phải làm những việc chưa phù hợp lắm với khả năng hiện tại của nó. Vậy nên, hôm nay, rút kinh nghiệm, mình giao cho nó công việc thuộc về sở trường của AI. Tính ra, AI cũng giống y hệt một đứa trẻ, nó có vô số các tiềm năng, nhưng cần chúng ta kiên nhẫn để chỉ dẫn, hướng dẫn thì những khả năng của nó mới được bộc lộ :)))Nhiệm vụ: Yêu cầu AI dịch và tóm tắt 1 tài liệu Tiếng Anh về việc quan sát trẻ em từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt, sau đó dựa vào nội dung này viết 1 bài chia sẻ dưới 1500 chữ nói về nghệ thuật quan sát trẻ theo các ý mình đưa raVà đây là kết quả cuối cùng từ AI Claude sau khi mình phản hồi và hướng dẫn nó nhiều lần:Chia sẻ cảm nhận và bài học sau khi đọc và thực hành theo tài liệu “Nghệ Thuật Quan Sát Trẻ Thiêng Liêng”Trong thời đại ngày nay, khi cuộc sống trở nên hối hả và áp lực ngày càng tăng, việc dành thời gian quan sát và chăm sóc trẻ em một cách chú tâm, thiêng liêng dường như trở thành điều xa xỉ. Tuy nhiên, Theresa Catlin đã hướng chúng ta đến để tâm hơn tới điều này thông qua tài liệu nói về “Nghệ thuật Quan sát thiêng liêng”. Tác giả chia sẻ kinh nghiệm quan sát trẻ em trong khóa đào tạo RIE (Nguồn Lực Cho Những Người Chăm sóc Trẻ sơ sinh) tại Đại học Pacific Oaks. Quan sát sâu sắc không phải chỉ là quan sát với mục đích gì đó, mà là thực hành sự hiện diện, lắng nghe một cách chân thành từ sâu thẳm lòng mình. Điều này giúp các nhà giáo dục nuôi dưỡng mối liên hệ chân thực, tôn trọng với trẻ.Tôi xin phép dịch và tóm tắt lại tài liệu này, lồng ghép trong đó một số cảm nhận, trải nghiệm cá nhân của tôiQuan sát không mong cầuTrước khi tiếp cận với tài liệu này, khi quan sát các em bé ở lớp mầm non tôi từng làm việc, tôi luôn mang trong mình chủ đích nhất định để tìm hiểu nhu cầu hay hành vi của chúng. Nhờ tài liệu này, tôi đã được giới thiệu một cách tiếp cận mới: đơn giản quan sát trẻ mà không đặt ra bất kỳ mục đích hay câu hỏi nào. Đơn giản là hiện diện, mở lòng quan sát, đón nhận bất cứ thứ gì mà trẻ thể hiện, không so sánh, đánh giá. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có sự hiện diện tỉnh thức, lắng nghe một cách chân thành từ sâu thẳm trong tâm hồn. Chỉ khi chúng ta buông bỏ mọi kỳ vọng và định kiến, chúng ta mới có thể nhìn thấy trẻ em một cách trọn vẹn, bao gồm cả bản chất, nhu cầu và cảm xúc thực sự của các em.Tôi tiếp cận với tài liệu này từ trước khi mang thai. Khi có bầu, tôi bắt đầu thực hành quan sát con ở trong bụng. Tôi nhận ra giai đoạn đầu, tôi thấy khó khăn trong việc loại bỏ mọi kỳ vọng và đánh giá về hành động của con. Nhưng khi tôi bắt đầu thực hành lắng nghe sâu sắc và trọn vẹn hiện diện với con, thì một thứ mới mẻ, thiêng liêng đã bắt đầu nảy nở trong tôi. Đó là một trạng thái hiện diện nhẹ nhàng, một sự lắng nghe chân thành. Tôi không chỉ quan sát con mà còn nhận ra cả bản thân mình đang thay đổi. Đến khi sinh con ra, mọi chuyện thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi dễ dàng hiểu được con hơn thông qua ánh mắt, chuyển động, tiếng khóc, cười, nét mặt của con – mà không cần phải cuống quít lên Google tìm kiếm biểu hiện và giải đáp hay chạy loạn hỏi những người xung quanh xem như thế nghĩa là thế nào. Đúng là chỉ cần thực hành hiện diện quan sát, kết nối với con, tôi sẽ có được câu trả lời một cách rõ ràng nhất. Tôi phối hợp cùng con một cách nhịp nhàng, cũng nhờ các dấu hiệu chỉ dẫn nơi con, tôi biết cách thiết kế nhịp điệu gia đình phù hợp với con, nhờ thế mà con bộc lộ được bản năng, nhịp điệu ăn ngủ tự nhiên mà cực kì khoa học của chính mình (tôi không cần áp dụng bất cứ công thức rèn giũa nào lên con, nhưng rất nhiều người hỏi tôi có luyện ăn ngủ cho con không mà nó đúng giờ như 1 cái máy vậy). Bài Tập Đội Mũ – Một Kinh Nghiệm Khó QuênMột trong những bài tập thực hành đã để lại ấn tượng sâu sắc với tôi là bài tập đội mũ. Trong bài tập này, các giáo viên hướng dẫn đã bất ngờ đội mũ lên đầu tất cả học viên một cách vội vã, mất lịch sự. Điều khiến tôi ngạc nhiên là cảm giác bất lực mà tác giả trải qua, có lẽ giống y hệt như khi các đứa trẻ ở lớp mầm non của tôi hồi xưa, khi tôi thường vội vàng đội mũ cho các bé một cách bất ngờ mà không hề có sự thông báo trước. Qua bài tập này, tôi học được rằng hãy luôn tôn trọng trẻ và tạo ra những trải nghiệm chăm sóc đầy tình yêu thương từ những điều đơn giản nhất – như là thông báo nhẹ nhàng cho con biết trước rằng mẹ chuẩn bị đội mũ cho con nhé, chờ con phản hồi rồi mới hành động.Với một em bé, chúng ta cần chậm, rất chậm. Nếu chúng ta đã chậm, hãy tiếp tục chậm rãi và kiên nhẫn hơn nữa! Vì thế giới hiện tại vốn dĩ là đã quá nhanh so với một người bình thường, chứ chưa nói gì với một em bé. Các em bé ra đời là để nhắc chúng ta cần chậm lại, chậm hơn nữa. Hiểu Biết Sâu Sắc Từ Bài Tập Mặc Quần ÁoBài tập mặc quần áo cũng là một trải nghiệm giác ngộ. Trong bài tập này, người tham gia sẽ mặc quần áo cho nhau. Người được mặc quần áo không dùng ngôn ngữ nói năng để tương tác và đóng vai như một đứa trẻ chưa hoàn thiện khả năng giao tiếp. (Trẻ em đến 7 tuổi mới thực sự hoàn thiện khả năng giao tiếp và biết cách diễn đạt trọn vẹn những gì cũng cảm nhận theo cách người lớn hiểu được. Đó là nếu trẻ được tạo điều kiện và nuôi dưỡng đúng cách. Thực tế thì nhiều người trong số chúng ta đến 70 tuổi vẫn chưa biết cách biểu đạt bản thân và giao tiếp sao cho bộc lộc được chính xác những gì bản thân muốn chia sẻ! Thế nên ta càng cần phải lùi lại để kiên nhẫn hiểu trẻ con). Khi đóng vai người chăm sóc, tác giả nói cảm thấy lúng túng vì không biết phải nói hay làm gì. Tuy nhiên, khi đổi sang vai trò người nhận sự chăm sóc, tác giả cảm nhận được tình yêu thương và sự chú tâm tuyệt đối mà người chăm sóc dành cho mình. Từ đó, tác giả hiểu ra rằng quá trình chăm sóc cùng với sự hiện diện, yêu thương, quan trọng hơn nhiều so với việc đạt kết quả (mặc bộ quần áo vào cho xong), và đó là cơ hội gắn kết tuyệt vời giữa người lớn và trẻ nhỏ.Thông qua những hoạt động thường ngày như mặc quần áo, tắm rửa, trẻ có thể dần cảm nhận được mình có được tôn trọng, nâng niu và chào đón trong thế giới này hay không. Nếu người thực hiện thể hiện sự vội vã, nhanh cho được việc mà bỏ quan việc cảm nhận, quan sát, đứa trẻ sẽ có thể hiểu rằng mình không được chào đón ở đây, sự hiện diện của mình gây ra những điều phiền toái.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Không load được nội dung…
- ***(GÓC THẢO LUẬN)*** **LÀM RÕ GIỚI HẠN CỦA SÁNG TẠO / SAO CHÉP / RE-U…
- Bài 17: Xây dựng kịch bản nội dung tiktok bằng chatgpt để chuyển hóa khán giả”làm CONTENT chính là quá trình mài giũa tâm hồn, nâng cao nhân các và tu
- **CÁC BƯỚC ĐỂ SẢN XUẤT CONTENT MARKETING ** **I. XÁC ĐỊNH CHÂN D…
- **CHIA SẺ KINH NGHIỆM LÀM LANDING PAGE BÁN HÀNG (ÁP DỤNG TỐT VỚI CHẠY …
