Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Khương Sao Mai
Like: 286 | Comment: 32 | Share: 150
Một số điều mình rút ra khi xây page viết lách từ con số 0 Hi cả nhà, nhờ có lời khuyến khích của anh Hạ Tổng Hạ Hồng Việt nên hôm nay mình muốn chia sẻ cho mọi người về hành trình mình build page Chờ Đến 30 Thì Đã Muộn. Các kinh nghiệm này sẽ hữu ích cho bạn nào muốn build page viết lách, làm blogger nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu hoặc viết mãi không lên. Okie lẹt gâu nha!Đặt tên page là gì?Đầu tiên là cái tên page, thật ra mọi người có thể thoải mái đặt tên theo ý thích, nhưng tốt nhất là nên liên quan đến tinh thần/nội dung của page xíu. Mình chọn cái tên “Chờ Đến 30 Thì Đã Muộn” vì (1) Mình muốn page này chia sẻ về những bài học mình học được trước tuổi 30; (2) Mình muốn target đến tệp người xem là những người dưới 30 tuổi; (3) Hồi mình làm cho nền tảng, không hiểu sao những content liên quan đến tuổi 30 thường khá “ăn khách” nên mình lấy luôn cái tên đó Tưởng tượng là vậy chứ ban đầu page mình toàn thu hút các chị u40, xong các chị hay comment dưới bài mình là “Giờ mình 34 tuổi rồi, muộn mất rồi” Tại mới đầu mình hay viết những nội dung hơi “dừ”, kiểu cuộc sống vợ chồng, nhân sinh quan các thứ á. Sau này thì page đã thu hút đúng target audience hơn. 2. Viết nội dung gì đây?Mọi người nên chia nội dung ra làm 2 loại:Một, content tạo phễu, dễ trigger tương tác (Growth content)Mục đích:Dùng để tăng reach, hút tương tác, thu hút khách vãng laiTạo phễu để có nhiều người click vào xem kênh, từ đó tăng follower mới Các content tham khảo: Các dạng nội dung dễ làm, dễ viral. VD: Những post truyền động lực, nói đạo lý (nhưng phải hay và có personal voice ở trong đó); Post viết theo trend. VD: Review phim Exhuma, review phim Đào phở…(Chọn trend gì còn phụ thuộc vào sở thích của chủ kênh nha, như mình thích xem phim thì hay review phim lắm). Nêu quan điểm về những chủ đề gây tranh cãi. VD: Con trai phải là người trả tiền trong buổi hẹn đầu tiên? Khóc lóc, kể khổ: Hơi kì đúng không nhưng mà khi làm blogger, mọi người nên thoải mái thể hiện con người thật, sự chân thật của mình ra. Người đọc rất tinh, họ biết khi nào mình gồng và khi nào mình sống thật. Và thường người đọc sẽ dễ kết nối với chủ kênh nào thể hiện bản thân 1 cách chân thật hơn.Hai, content tạo fan (Trust-building Content)Mục đích:Trao giá trị cho target audienceXây dựng lòng tin/niềm yêu thích/sự gần gũiThể hiện uy tín cá nhânChuyển đổi khách vãng lai => Follower => Fan trung thành => Khách hàngCó được 1 mớ share từ người xem nếu như content thực sự hữu íchCác content tham khảo:Lời khuyên hữu ích của bạn cho 1 vấn đề gì đó. VD: Mình có 1 số bài như “Đừng bao giờ cống hiến lặng thầm trong góc văn phòng”, “5 lời khuyên hữu ích cho các bạn muốn nhảy việc”,…Storytelling về cuộc sống của bạn: Mình rất hay kể mấy mẩu chuyện về cuộc sống vợ chồng nhà mình, tình hình gần đây của mình,…=> Cảm giác mình giống “con người” hơn Ngoài ra, mình có rất nhiều bài viết theo dạng “Từ câu chuyện cá nhân để đưa ra thông điệp cho người đọc”, chia sẻ nhân sinh quan,…Nếu ai có nhân sinh quan hợp gu với mình sẽ thích mình hơn. Trust-building Content đôi khi sẽ không viral bằng Growth Content, nhưng mục đích của nó là tạo sự kết nối với follower, khiến họ trở thành fan và quan tâm đến cuộc sống của mình. Nên mọi người đừng bị áp lực về tương tác ở những bài này, mọi người hãy nhìn vào comment và xem có nhiều follower thân quen của mình vào comment không. 3. Tư duy khi làm nội dung:Viết đều trước khi viết hay: Hồi mới làm page, mình đặt target mỗi ngày ít nhất 1 bài, đợt nào bận không up bài lên là có lỗi khủng khiếp. Thi thoảng không kịp viết bài, mình phải đào lại blog cũ của mình xem có bài nào up chữa cháy không.Luôn luôn học hỏi từ data trả về: Luôn luôn đặt câu hỏi: “Tại sao bài viết này của mình lên?”, đọc comment xem người đọc thích điểm gì ở bài viết đó. Có thể là “ôi chuyện của ad giống chuyện mình quá” (độ relate cao), hoặc mọi người vào cãi nhau ỏm củ tỏi (content gây tranh cãi), hoặc nó chiều lòng được 1 tệp người đọc nào đó, VD như gần đây mình có 1 post viral kể về sự nhiệt tình của 1 chủ quán thịt nướng người Hàn => Bài này gặt rất nhiều share, và người share phần lớn là các chủ quán tự hào về tinh thần phục vụ khách hàng của họ!Có 1 tip nhỏ là bạn hãy kể chuyện 1 cách cụ thể và “nhiều điểm chạm”. VD khi mình kể cứ mỗi khi mông lung mình lại đi xem Tarot => Thế là 1 số bạn comment dưới bài mình là họ hay xem tử vi, hoặc 1 số bạn tag người bạn thân cũng hay xem Tarot vào bài mình Sau khi post bài, hãy comment thật hăng say dưới bài mình. Nghe hơi tuki nhưng đây là cách tạo comment mồi, khích lệ người đọc rep comment của mình nè. Và chủ kênh cũng phải chăm chỉ rep comment của người đọc nha, đây là cách tạo tương tác thân mật với fan của mình. Câu chuyện cá nhân vô cùng quan trọng! Nó giúp người đọc thấy đồng cảm với câu chuyện của bạn, đồng thời bạn có thể tạo được dấu ấn cá nhân, sự khác biệt so với các content khác cùng chủ đề vì “Ta là một, là riêng, là thứ nhất” trong trải nghiệm của chính ta! Bài hôm nay mình chỉ chia sẻ về cách mình làm nội dung thôi. Nếu mọi người quan tâm về cách kéo traffic cho kênh, mình sẽ chia sẻ ở bài sau nha. Cảm ơn mọi người đã đọc nè!
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Theo các em, ứng dụng AI vào content marketing tức là làm gì? V…
- Ebook ỨNG DỤNG 16 CONCEPT TRUYỀN THÔNG BẤT BIẾN Giờ em đã tin thực sự Nguyên lý của Trăng Đen đúng là gốc của gốc luôn Mò vào Website của Cô lấy thô
- Đấy là còn chưa tính “O ĐỜ TÀ TƯA” nhé các bác, Bé Đen cùng 2 học trò …
- TRÒN 02 THÁNG thành lập group Biệt Đội Trăng Đen 4.0 – AI Contents Khummmm?, hiện nay thành viên trong nhóm đã hơn 23k người (gần 24k) với gần 2000 bà
- Chỉ cần làm theo 5 điều dưới đây, bài viết của bạn sẽ có view ngon hơn đối thủ chắc luôn
