Đừng phí tiền làm content nữa nếu như…Mình từng được 1 bạn giám đốc chia sẻ là rất đau đầu với team content vì cứ chỉ đâu các bạn đánh đấy, nay bảo


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Ngân Hoàng
Like: 161 | Comment: 19 | Share: 42

Đừng phí tiền làm content nữa nếu như…Mình từng được 1 bạn giám đốc chia sẻ là rất đau đầu với team content vì cứ chỉ đâu các bạn đánh đấy, nay bảo viết bài thì các bạn viết bài, mai bảo làm video thì các bạn làm video, không bảo thì các bạn ngồi chờ. Nghe mà thấy tiếc tiền vô cùng. Vì không có 1 định hướng rõ ràng về những thông tin cần truyền đi nên hay làm content theo hứng hoặc là bê nguyên cái câu “Sản phẩm của em chất lượng rất tốt” đi nói. Vừa chán vừa không ai tin. Thực tế là thời gian làm Phó tổng ở dưỡng lão Diên Hồng, mình cực kỳ nhàn vì đã có 1 bản chiến lược content thảy cho các bạn nhân viên team marketing rồi các bạn ấy tự làm hết tất cả mọi thứ. Nhờ học cô Long, mình đã có chiến lược rõ ràng ngay từ đầu nên phần triển khai cũng nhất quán và dễ dàng hơn. Kết quả là sau vài năm miệt mài làm content, Diên Hồng dù sinh sau đẻ muộn đã trở thành cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến khi muốn tìm hiểu về dưỡng lão, thậm chí là các đối tác ở nước ngoài.Vậy mình đã làm như thế nào?Xuất phát từ rào cản là mọi người nghĩ gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão là bất hiếu (bởi vì họ nghĩ sống ở trong viện dưỡng lão thật là khổ, thật là đáng thương) thì nhiệm vụ của truyền thông là phải thay đổi định kiến này. Vậy là team truyền thông có nhiệm vụ đi nói với mọi người là sống ở trong Diên Hồng rất sướng, thậm chí sướng hơn ở nhà.Làm thế nào để người ta nghĩ như vậy? Lí do gì để người ta tin? Mình list ra 1 loạt RTB (Reasons to believe), với mỗi thông tin mình lại chia nhỏ ra cho thật dễ hiểu:Các cụ được ăn ngon, mặc đẹp (Thực đơn phong phú, các món ăn phù hợp với người già, được order bữa sáng tùy ý, được makeup + mặc đồ đẹp để chụp ảnh như người mẫu)Các cụ được chiều như chiều vong (Được yêu cầu trang trí phòng theo mong muốn của mình, muốn mua gì các cháu cũng tìm mua cho, được tôn trọng các ý kiến, có người lắng nghe, muốn gì được nấy…)Có những trải nghiệm mới thú vị (Được tổ chức sinh nhật, được giao lưu với các cháu bé dễ thương, được massage như ở spa, được làm nail, đắp mặt nạ, được đi tham quan các nơi, được tham gia cuộc thi đặc biệt…)Được học những kĩ năng mới, tự mình làm được những món quà tặng con cháu (Được học pha chế, làm bánh, học làm hoa đào, cắm hoa, làm thiệp…)Có thêm bạn bè hiểu nhau, quấn quýt không rờiCười phớ lớ suốt ngàyCác cụ không muốn về nhà nữaĐược làm những gì mình thích (chụp ảnh, được nổi tiếng, được khen, đọc sách, bình thơ, hát hò văn nghệ…)Các cháu điều dưỡng chăm sóc, nâng niuCác cụ rất yêu trung tâm dưỡng lão…Từ những thông tin trên (đề bài truyền thông), team mkt sẽ tìm các hình thức content phù hợp để truyền tải.Ví dụ:Cười phớ lớ suốt ngày: Hình ảnh các cụ ngồi với nhau nói chuyện, mặt ai cũng cười; các bộ ảnh theo mùa mặt tươi rói (viral); video trêu đùa giữa các cụ; triển lãm ảnh nụ cười; các cụ dắt nhau đi dạo miệng cười toe…Có những trái nghiệm thú vị: Video các cụ thi hoa hậu cao niên (Trình diễn tài năng độc đáo), ảnh/video các cụ được trao vương miện, video các cụ được chào đón sau khi thi đăng quang…) – mấy video này đăng lên Tiktok triệu views nè; ảnh các cụ khoe nail mới làm, ảnh chụp tin nhắn của cụ gửi cho con cháu khoe ảnh tham gia sự kiện, ebook cuộc sống tại Diên Hồng; video phỏng vấn các cụ nói về những trải nghiệm tuyệt vời ở Diên Hồng…Khi có sơ đồ thông tin cần truyền tải và ví dụ về cách thức thể hiện thì chính các bạn điều dưỡng trở thành các “phóng viên thường trú” của team marketing khi chủ động chụp ảnh, quay video, ghi lại các câu chuyện trong đời sống hằng ngày của các cụ. Vậy nên kho tư liệu của team mkt rất nhiều, tha hồ chế biến thành các món ăn khác nhau để đẩy lên các kênh truyền thông.Cứ thế miệt mài làm contents phù hợp với nguồn lực thì Diên Hồng cũng tạo ra được cảm nhận như trong đề bài truyền thông.Các sếp muốn nhân viên làm content hiệu quả thì đầu tiên cứ phải nói cho các em ấy mục tiêu cũng như những thông tin gì cần phải truyền đi nhé. Nếu không thì phí tiền lắm!P/S: Ảnh minh họa từ câu mà cô Long nói, đại ý là “Content đúng quan trọng hơn content hay”

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận