Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Phạm Như Ngọc
Like: 155 | Comment: 7 | Share: 98
TIP TẠO PROFILE CHUYÊN NGHIỆP VÀ CÁCHVIRAL TRÊN LINKEDIN Nguồn: Uy UyBên cạnh Facebook hay Tiktok, LinkedIn cũng là kênh rất đáng để bạn đầu tư công sức xây dựng profile đó. Tại sao mình lại nói vậy?Theo số liệu được công bố trong các nguồn quảng cáo của LinkedIn, mạng xã hội việc làm này đã có 5,20 triệu thành viên tại Việt Nam vào đầu năm 2023.Về thuật toán, Pete Davies, giám đốc cấp cao của bộ phận quản lý sản phẩm, đã nói rằng câu thần chú của LinkedIn là “Những người bạn biết, nói về những điều bạn quan tâm”. LinkedIn chú trọng vào kết nối, tương tác, và đó chính là lý do vì sao mình thấy LinkedIn là nơi mà bạn có thể tìm thấy các anh chị chuyên gia, KOLs, những network chất lượng hơn bất kỳ nền tảng nào khác.Mình bắt đầu với LinkedIn cách đây khoảng hơn 1 năm, nhưng thực sự bắt tay vào xây dựng sau khoảng 2 tháng mình lập tài khoản. Và trong vòng 6 tháng tiếp theo, những bài viết của mình tiếp cận tới hàng trăm nghìn người, kết nối tới rất nhiều anh chị CEO, HR, Quản lý cấp cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân. Theo như chị Adele Doan, Founder @CareerLab và đồng thời đang sở hữu 45k lượt follow trên LinkedIn, chia sẻ:• LinkedIn là một nền tảng học tập: Tất cả chuyên gia đều ở đây• LinkedIn là một nền tảng tạo ra lead: Khách hàng của bạn đang chờ đợi bạn.Vậy nên, đừng chỉ đọc và share nữa, bắt tay vào làm thôi cả nhà!CÔNG THỨC KẾT NỐI VÀ TẠO CONTENT VIRAL TRÊN LINKEDINỞ phần 1, mình đã hướng dẫn mọi người để tạo một trang cá nhân LinkedIN chuyên nghiệp, vậy nên phần 2 sẽ tới công chuyện với network và content nha!Để có các content viral trên LinkedIn thì cũng tương tự các nền tảng khác, mọi người cần 3 thứ: • Hiểu thuật toán• Hiểu hành vi người dùng• Content is kingOke, vào việc.1. Thuật toán:- Phân phối các content theo chủ đề người dùng quan tâm- Chú trọng kết nối: bạn để lại 1 hoạt động nào đó như like, share, cmt thì tất cả connection của bạn đều nhìn thấy. Tương tự, họ làm gì bạn cũng thấy.- Không dẫn link trên bài viết, thời gian đăng các bài cách nhau tối thiểu 18 tiếng, sử dụng các hashtag đúng nội dung.Vậy để viral:• Đúng thuật toán• Có tệp target chuẩn, chất lượng• Tạo content theo tệp đó để họ tương tác là cách viral nhanh nhất. Giả sử bạn kết nối đc với 10 người có 5k followers (không khó), và họ like bài. Bùm, 50k người follow họ sẽ có khả năng thấy bạn.Nhưng làm sao để có content ngon và làm sao để những người nhiều followers kết nối với bạn?2. Đối tượng:- 500 connection đầu tiên: người có cùng level với bạn, trong ngành. Cũng đừng connect bừa mà nên lọc ra người hợp style, hợp mindset, có cái “sense” giống mình. Tỉ lệ accept cao hơn, dễ kết nối, dễ nói chuyện, sau này bạn post bài thì cũng dễ trúng insight, người ta đồng cảm hơn, tương tác hơn. Ngoài ra cũng siêng connect với các anh chị HR, vừa dễ kiếm việc làm hơn mà mấy anh chị ấy còn khá chăm tương tác nữa. LinkedIn sẽ cho connect tối đa 100 người/tuần. Mỗi thứ 2 đầu tuần có thể dành khoảng 1 tiếng lướt, connect. Kèm với 1 số tips mình chia sẻ bên dưới, sau 1 tháng bạn đã có khoảng 500 connection rồi. Lý do: 1 trang cá nhân đầy đủ thông tin, trên 500 connection thì hẳn là tăng uy tín hơn chứ.- Từ 500 – 1000 connection thì bạn vẫn lặp lại như phía trên, nhưng hãy dành khoảng 20 – 30% tỉ lệ connect cho các anh chị ở level cao hơn, các profile có lượt follow cao, tương tác cao (ít nhất từ 5k trở nên). Để connect với họ thì nhớ đính kèm note vì sao bạn muốn connect, chăm chỉ tương tác các bài post, cmt và đem đến giá trị cho họ. Ví dụ, hồi mình mới lập nick, chưa có gì để chia sẻ giá trị thì mình thường chủ động kết nối HR với ứng viên. Mình thấy mấy anh chị HR có nhiều follow cao cao 1 chút thì sẽ để ý xem các anh chị đang có job như thế nào, rồi search từ khoá tìm ứng viên hoặc tình cờ thấy bạn ứng viên nào phù hợp sẽ tag họ. 1 vài lần như vậy anh chị nhớ mặt ngay, cmt cảm ơn, ib trò chuyện.3. Nội dung: Làm nội dung nền tảng nào thì sản xuất content phục vụ người dùng nền tảng đó. Tìm hiểu xem nhóm người dùng LinkedIn mà bạn hướng tới là nhóm nào thì sản xuất content mà họ muốn đọc. Kỹ năng nghiên cứu TA và Insight đâu, ốp vào nào. Về cơ bản, theo kinh nghiệm hơn 1 năm dùng LinkedIn mình thấy có các cụm:- Giá trị: kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn; góc nhìn thú vị; trải nghiệm mới, …- Chạm: cảm xúc tích cực tiêu cực, đồng cảm, gợi nhắc về một điều gì đó ai cũng có thể đã trải qua, những câu chuyện bình dị gần gũi.- Trend: chủ đề nóng, độ thảo luận cao, …Đây là 3 cụm mà mình nhận thấy có thể tạo ra những đợt tương tác cao. Và trong một số bài viết mình sẽ luôn cố gắng đưa cả 3 vào, hoặc làm thật tốt 1 cụm. (Xem ví dụ trong ảnh) Kết hợp với một số rules về content cơ bản:+ Mở đầu ấn tượng đi thẳng vào vấn đề.+ Trình bày rõ ràng mạch lạc, hành văn thu hút, không dư thừa.+ Có quan sát nổi bật+ Trải nghiệm cá nhân+ Chân thật. Các câu chuyện touching mình viết theo thực tế mình gặp, không bịa chuyện nên nó thật và nó chạm. Mình biết một số bên cũng làm vậy, content tích cực nhưng bịa quá nên bị phản ứng ngược. Các anh chị trên này đầu cũng toàn sỏi rồi, đừng cố múa rìu qua mắt thợ, cũng đừng cố fake cảm xúc. Đọc phát người ta biết ngay.+ Ảnh hợp với nội dung. Nếu không hợp và không làm bật được nội dung thì thôi đừng nhét ảnh vào. Trong trường hợp không có ảnh, tiêu đề phải thật thật nổi bật và thu hút.Bên cạnh việc viết content thì bạn có thể đi comment. Tìm các chủ đề, bài viết đang hot hoặc canh lúc mấy anh chị KOL đăng bài thì vào cmt sớm. Cmt cũng nên đầu tư chất xám, mở rộng vấn đề, phản biện hoặc thể hiện quan điểm cá nhân logic xíu. Thỉnh thoảng mình mới đi cmt nhưng cmt lần nào là tăng follow lần đó.Chốt lại quy trình: tối ưu chuẩn SEO trang cá nhân -> connect trong tầm -> lên nội dung theo tệp này -> connect ngoài tầm (1 số anh chị chất lượng) -> tạo các content giá trị -> tăng tương tác -> ngồi cầu viral -> lặp lại quy trình trên nhưng nâng cao chất lượng connection hơn nữa. Vậy hen. 1 số câu hỏi thường gặp mình trả lời dưới cmt.Lưu ý: Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân, không tuyệt đối. Bạn nên tham khảo một số anh chị khác, đọc thêm các bài hướng dẫn về nền tảng LinkedIn và tự áp dụng theo năng lực, thế giới quan của chính bạn.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Cách sao chép bản thân, ảnh đẹp, thực tế… với Midjourney.Ở đây mình dùng ảnh của idol ảo Vivy của mình để hướng dẫn cho mọi người nha!!! Ai quan tâm
- Tìm INSIGHT khách hàng như thế nào ? Chủ đề này em cũng chưa thấy …
- – Mình mới tập tành làm AI truyện hoạt hình vui vui , để cho mấy đứa trẻ nhà mình xem mọi người thấy ổn không ạ ?- Cho mình xin ý kiến , vì là mem mới
- Ai spam/seeding sẽ bị ban nick. Hãy cống hiến giá trị để build Thương hiệu Cá nhân!
- Ứng dụng AI để chăm sóc và nuôi dưỡng em bé 10 tháng tuổi theo triết lý giáo dục Steiner và Montessori. Dưới comment sẽ là cập nhật 30 ngày thực hành
