INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘIPhần 21: Mô hình Seels và Glasgow trong Thiết Kế Giảng dạyMô hình Seels và Glasgow được phát


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Cô Dương Tươi
Like: 1 | Comment: 0 | Share: 1

INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘIPhần 21: Mô hình Seels và Glasgow trong Thiết Kế Giảng dạyMô hình Seels và Glasgow được phát triển bởi Barbara Seels (người tham gia tích cực vào nghiên cứu và viết về các định nghĩa và mô hình ID ban đầu bắt đầu từ đầu những năm 70. Hiện nay là Khoa danh dự của Đại học Pittsburg) và Zita Glasgow (1936 – 2014) (sinh viên Đại học Pittsburg, Glasgow đã có 30 năm làm việc trong lĩnh vực Thiết kế Giảng dạy và là đồng tác giả của Bài tập về Thiết kế Giảng dạy (1990) và Ra quyết định Thiết kế Giảng dạy Phiên bản thứ 2 (1998) với Barbara Seels).Sau nhiều lần xem xét mô hình ADDIE và các Sản phẩm khác – Mô hình định hướng, Seels và Glasgow ISD Model 2: For Practitioners đã được giới thiệu. Điểm độc đáo của Mô hình Seels và Glasgow là tổ chức bao gồm ba bộ phận quản lý chính:1-Giai đoạn Quản lý Phân tích Nhu cầu : Giai đoạn đầu tiên liên quan đến việc quyết định mục tiêu, yêu cầu và nội dung giảng dạy. Phân tích nhu cầu được tiến hành để tìm ra giải pháp cho vấn đề.Trong giai đoạn này, nhà thiết kế giảng dạy cần thực hiện 2 việc đó là:- Phân tích các kết quả cần có;- Phân tích nhu cầu của người học2- Giai đoạn quản lý thiết kế giảng dạy , chịu trách nhiệm xây dựng các chiến lược giảng dạy, chia nhỏ sự phát triển thành các nhiệm vụ, lựa chọn hệ thống phân phối và thực hiện các đánh giá quá trình. Phần lớn các quyết định về thiết kế và giảng dạy được quyết định trong bước quản lý thiết kế giảng dạy (Gustafson & Branch 2002). Nó bao gồm sáu hoạt động:- 1.Phân tích nhiệm vụ- 2. Phân tích giảng dạy- 3. Mục tiêu và bài kiểm tra- 4. Đánh giá quá trình- 5. Phát triển vật liệu- 6. Chiến lược giảng dạy và hệ thống phân phốiNhững việc chính cần làm trong giai đoạn này đó là:- Xác định các chiến lược giảng dạy sẽ được sử dụng;- Xác định nhiệm vụ, nhiệm vụ;- Xác định phương thức giao hàng;- Hoàn thiện các đánh giá quá trình3- Giai đoạn quản lý thực hiện và đánh giá : Nó liên quan đến việc phát triển và sản xuất tài liệu, cung cấp đào tạo và đánh giá tổng kết. Quản lý thực hiện và đánh giá bao gồm việc phân phối các tài liệu được tạo ra và đánh giá tổng hợp.Những việc chính cần làm trong giai đoạn này đó là:- Sản xuất vật liệu;- Hướng dẫn;- Đánh giá khóa học;- Bạn nên xem lại, tiếp tục hay xác định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.Bối cảnh sử dụngSeels và Glasgow Madel, với ba giai đoạn quản lý, cho phép các nhà giáo dục áp dụng từng giai đoạn một cách tuyến tính để đảm bảo rằng công nghệ được phổ biến vào chương trình giảng dạy. Việc tham quan từng giai đoạn quản lý với tư cách là giáo viên đứng lớp, trường học hoặc khu vực (mong muốn) sẽ làm tăng khả năng áp dụng các sản phẩm để làm phong phú thêm chương trình giảng dạy.Ba giai đoạn quản lý này tuân theo một lộ trình suy ngẫm tự nhiên hướng tới ứng dụng.Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Seels và Glasgow- Lợi thế: Cả ba giai đoạn của Mô hình Seels và Glasgow đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi phản hồi – giai đoạn phân tích nhu cầu cho phép bạn mong đợi các mục tiêu cần đạt được cũng như phản ánh về các đánh giá, công nghệ và cách sử dụng đã có trong tòa nhà của bạn – được chia thành sáu giai đoạn các bước có thể quản lý được, giai đoạn phân tích thiết kế giảng dạy cho phép các nhà giáo dục hình thành các nhiệm vụ và mục tiêu với sự đánh giá và tương tác quá trình trong khi xem xét các tài liệu và chiến lược phù hợp nhất với nhu cầu của họ – giai đoạn thực hiện và đánh giá tổng hợp, trong khi đã được xem xét cẩn thận ở giai đoạn trước, mang lại một bức tranh hoàn chỉnh về đánh giá mục tiêu trước khi áp dụng hoàn chỉnh- Điều bất lợi: Trong khi phần lớn tâm huyết được tập trung vào thiết kế giảng dạy của mô hình này, các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng đào tạo, duy trì và phát triển chuyên môn là chìa khóa cho sự tồn tại của chương trình. Có thể cần nhấn mạnh hơn trong giai đoạn nàyMô hình Seels và Glasgow sẽ phù hợp với môi trườngMột trường học đang muốn tiến hành nhanh việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quá trinh giảng dạy, Mô hình Seels và Glasgow đưa ra một khuôn khổ để giúp giải quyết tranh luận giữa nhu cầu và mong muốn. Đúng, công nghệ là một thứ tuyệt vời nhưng nếu không có chỉ dẫn rõ ràng và ngắn gọn về cách sử dụng nó thì nó chỉ là một ‘thứ’ khác trong lớp học.

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận