NHỮNG KHÓ KHĂN THÁCH THỨC TRONG CÔNG VIỆC LIVESTREAMTừ những tháng cuối 2023, nhiều người đã dự đoán về xu hướng bùng nổ livestream trong 2024. Hình t


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Trà Fiew
Like: 41 | Comment: 6 | Share: 5

NHỮNG KHÓ KHĂN THÁCH THỨC TRONG CÔNG VIỆC LIVESTREAMTừ những tháng cuối 2023, nhiều người đã dự đoán về xu hướng bùng nổ livestream trong 2024. Hình thức bán hàng trực tuyến này sẽ vừa mang tới hiệu quả doanh thu vừa tạo ra kênh giải trí cho người dùng, đồng thời củng cố thương hiệu cho nhãn hàng & tạo ra thế hệ KOL/KOC mới.Để tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, Biệt Đội Trăng Đen 4.0 – AI Contents Khummmm? đã có vài cuộc trò chuyện với các livestreamer, xin chia sẻ lại với thành viên trong Biệt đội. Cuộc nói chuyện đầu tiên là với bạn Hứa Phương Ngân.Chào Ngân, được biết Ngân là một KOC có tiếng trong mảng livestream, bạn có thể chia sẻ cho mình về những khó khăn khi bắt đầu tham gia mảng này không?Có lẽ em sẽ chia ra hai mốc thời gian quan trọng là lúc mới làm người sáng tạo nội dung trên Tiktok và lúc mới làm livestream, vì hai khoảng thời gian đó khác nhau. Lúc đầu em chỉ làm content trên tiktok về review sản phẩm hoặc các tip/trick về công nghệ. Sau khi đã có tiếng rồi thì phía tiktokshop chủ động liên hệ với em (em là một trong ba người đầu tiên ở Việt Nam mà có nick tiktok gắn liền với giỏ hàng). Hồi đó Tiktok muốn educate thị trường là có thể mua ngay sản phẩm trên tiktok (chứ không gắn link bio với kênh thương mại điện tử khác) nên họ kết nối với em để thử nghiệm.Trong 03 tháng educate thị trường, em được hỗ trợ rất nhiều như là có OBS (để đường truyền nét hơn), có rất nhiều voucher khủng,… nên khá thuận lợi. Nếu có khó khăn thì là khó khăn từ một người làm clip chuyển đổi sang một người livestream (mà em không hề được đào tạo gì), thêm nữa người ta đã hỗ trợ mình thì mình cũng cần làm gì cho người ta.Ngân có thể chia sẻ về phiên live đầu tiên không và KPI của phiên live đó không, lần đầu tiên chắc cũng rất căng thẳng?Lần đầu tiên live, bọn em nhận KPI là 100 triệu cho 6 tiếng livestream. Người Trung Quốc quản lý phiên này, họ xem trực tiếp mình qua một site riêng của họ. Bọn em gặp khó khăn trong việc làm quen với giao diện mới, đây là bước đầu tiên trong việc bước vào con đường chuyên nghiệp.Và bọn em đã vượt qua được KPI của ngày đầu tiên luôn, từ đó cứ thế tiếp tục.Tiktok tiếp tục hỗ trợ bọn em rất nhiều. Thời gian đó muốn live còn phải liên hệ với các ngành hàng để offer họ, mình không lấy phí của họ mà chỉ lấy commission thôi, họ cũng không mất phí sàn. Voucher luôn luôn trên 30%, freeship mọi đơn hàng, thời 2022 là vậy.Vậy là con đường làm livestreamer của Ngân cực kỳ thuận lợi? Phiên đầu tiên khó khăn căng thẳng mà còn vượt KPI, thế những phiên tiếp theo càng dễ phải không?Dạ cũng không hẳn thế vì được tầm 6 tháng thì em thấy có rất nhiều khó khăn. Họ đã hỗ trợ mình thì họ mong muốn mình phải đáp ứng lợi ích của họ. Họ muốn em live mọi ngành hàng, và đưa showcase về Lý Giai Kỳ ở bên họ, một người được support từ Zero thành Hero. Chỉ cần doanh số thôi. Nhưng em thì không muốn trở thành hình tượng như vậy, thế không hợp với em, mà em không nhận ra điều đó.Em muốn sản phẩm nào em lên phải là sản phẩm chất lượng, em hiểu, em chia sẻ. Cái gì em thích thì em sẽ đi lâu dài, hơn là làm cái người khác thích mà bản thân thấy không phù hợp. Mình bán cái uy tín của mình mà. Bản thân em đã dính một vài thị phi rồi, em thấy cái đầu tiên phải là sản phẩm win đã.Đối với khó khăn trong việc xây dựng hình ảnh cho chính mình, Ngân đã giải quyết như thế nào? Ngân có lời khuyên nào cho người mới bắt đầu livestream không?Em đã nghỉ livestream khoảng 6 tháng để nghiên cứu xem hình ảnh mình muốn là gì. Trong thời gian nghỉ, em tiếp tục làm các clip review như em vẫn thích. Em muốn làm mọi thứ theo mục đích của mình và theo đuổi con đường em muốn.Theo em nếu muốn livestream hoặc để làm người nổi tiếng thì mọi người cần định hướng rõ ràng mục đích của mình là gì, hình tượng mình muốn hướng tới là ai. Ví dụ nếu chọn nền tảng tiktok, thì policy hiện giờ của tiktok như thế nào cần hiểu rõ để con đường tới thành công ngắn nhất có thể. Bây giờ livestream trên tiktok rất nghiêm, họ đang thanh lọc lại bộ máy vì 70% người dùng lên đây để giải trí, nhiều livestream quá sẽ làm loãng tệp của họ. Cần làm sao để vừa kết hợp được cả kiến thức, cả giải trí, cả bán hàng mới được.Cảm ơn chia sẻ của Ngân. #fiew #livestream #livestreamer Hứa Phương Ngân

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận