INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘI **Phầ…


Xem bài viết trên Group | Tác giả:  
Like: 22 | Comment: 0 | Share: 6

INSTRUCTIONAL DESIGN – MỘT NGHỀ MỚI MANG TỚI NHIỀU CƠ HỘI

**Phần 12: Ứng dụng mô hình tháp hiệu quả học tập lên chiến lược trong thiết kế giảng dạy**

Mô hình Kim tự tháp học tập (Learning pyramid) trong những năm 1960 – được phổ biến rộng rãi bởi Viện NTL (National Training Laboratories) ở Bethel, Maine đã chỉ ra giá trị của trải nghiệm và thực hành của học sinh trong quá trình học tập.

Mô hình này đưa ra mức độ giữ lại kiến thức sau mỗi hoạt động học tập cụ thể. Ý nghĩa của Learning Pyramid có thể được giải thích như sau:

1. Chú ý và Ghi Chú (Lecture): Theo mô hình, việc người học chỉ giữ lại khoảng 5% thông tin sau khi tham gia bài giảng hoặc lắng nghe giảng viên. Điều này chỉ ra rằng, dù là một phương tiện truyền thống, việc chú ý và ghi chú không hiệu quả cao trong việc ghi nhớ.

2. Đọc (Reading): Việc đọc có thể giúp giữ lại khoảng 10% thông tin. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn khá thấp, đặt ra thách thức cho phương pháp học tập chỉ dựa trên việc đọc mà không kết hợp các hoạt động khác.

3. Xem (Audio-Visual): Sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh giúp tăng tỷ lệ giữ lại thông tin lên khoảng 20%. Các phương tiện như video, biểu đồ, hình ảnh, và đồ họa có thể cung cấp trải nghiệm học tập tốt hơn.

4. Quan sát (Demonstration): Mức độ giữ lại thông tin tăng lên khi người học tham gia vào quá trình quan sát, như việc xem các bài thực hành hoặc biểu diễn. Mức độ này lên đến 30%.

5. Thảo Luận Nhóm (Group Discussion): Việc thảo luận nhóm có thể giữ lại đến 50% thông tin. Sự tương tác và trao đổi ý kiến giữa các thành viên nhóm có thể tăng cường hiệu suất học tập.

6. Thực Hành (Practice by Doing): Hành động là một phương pháp học hiệu quả, với mức độ giữ lại thông tin là 75%. Khi người học thực sự tham gia vào quá trình học tập thông qua việc thực hành, họ sẽ nhớ lại nhiều hơn.

7. Giảng Dạy Người Khác (Teaching Others): Mức độ giữ lại thông tin cao nhất là khi người học giảng dạy lại cho người khác, đạt đến 90%. Việc truyền đạt kiến thức cho người khác đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc và khả năng tổ chức thông tin.

Kim tự tháp học tập là nền tảng cho việc xây dựng chiến lược trong thiết kế giảng dạy. Dựa vào đây, người thiết kế giảng dạy có thể tạo ra chiến lược về nội dụng với nhiều cách truyền tải phong phú, có chiến lược về cách tổ chức quản lý lớp học đa dạng từ làm việc cá nhân đến thảo luận nhóm. Cũng từ đó có chiến lược hiệu quả để thúc đẩy sự sáng tạo của người học thông qua dự án, hay tạo nhóm truyền dạy lẫn nhau…

???? **Ứng Dụng Mô Hình Kim Tự Tháp Học Tập (Learning Pyramid) trong Thiết Kế Giảng Dạy**

1. Sử Dụng Phương Tiện Đa Dạng:

– Mục Tiêu: Tối ưu hóa trải nghiệm học tập thông qua sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh.

– Thực Hành: Tạo bài giảng trực quan có sử dụng video, biểu đồ, và hình ảnh minh họa. Ví dụ, trong bài giảng về lịch sử, sử dụng hình ảnh và video để tái hiện sự kiện.

2. Thảo Luận Nhóm:

– Mục Tiêu: Tăng cường khả năng tương tác và chia sẻ kiến thức.

– Thực Hành: Tổ chức các buổi thảo luận nhóm trên nền tảng trực tuyến hoặc offline. Ví dụ, sau bài giảng về văn hóa, yêu cầu học viên thảo luận và chia sẻ quan điểm cá nhân.

3. Học Tập Thực Hành:

– Mục Tiêu: Kích thích học viên thông qua trải nghiệm thực tế.

– Thực Hành: Xây dựng các bài tập và thí nghiệm liên quan đến nội dung bài giảng. Ví dụ, trong môn học khoa học, học viên có thể thực hiện các thí nghiệm nhỏ tại nhà hoặc trong phòng thí nghiệm.

4. Giáo Lưu và Học Hỏi Tập Thể:

– Mục Tiêu: Khuyến khích học viên trở thành giáo viên cho nhau.

– Thực Hành: Tổ chức buổi thuyết trình nhỏ, trong đó học viên chia sẻ và giảng dạy kiến thức với nhóm. Ví dụ, trong lớp văn, mỗi học viên được yêu cầu chia sẻ một đoạn trích và tóm tắt cho lớp.

5. Lặp Lại và Tóm Tắt:

– Mục Tiêu: Củng cố thông tin qua việc lặp lại.

– Thực Hành: Yêu cầu học viên tóm tắt nội dung sau mỗi buổi học và đánh giá bằng cách giảng dạy nó cho đồng học. Ví dụ, trong môn học ngôn ngữ, học viên có thể tự xây dựng câu chuyện ngắn và chia sẻ với lớp.

6. Chấm Điểm và Đánh Giá:

– Mục Tiêu: Cung cấp phản hồi và khích lệ tự giác học tập.

– Thực Hành: Sử dụng phương tiện trực tuyến để chấm điểm và đánh giá bài tập. Ví dụ, trong khóa học trực tuyến, học viên nhận xét và đánh giá công việc của đồng học.

7. Tăng Cường Bằng Công Nghệ:

– Mục Tiêu: Kết hợp công nghệ để tạo ra trải nghiệm học tập hiện đại.

– Thực Hành: Sử dụng các ứng dụng di động, hệ thống quản lý học tập trực tuyến và các nền tảng học tập ảo. Ví dụ, trong môn học nghệ thuật, học viên có thể sử dụng ứng dụng vẽ kỹ thuật số để thực hiện bài tập.

Mô hình Kim tự tháp học tập là một công cụ linh hoạt, giúp giáo viên tận dụng sức mạnh của các phương tiện học tập khác nhau để tối ưu hóa việc chuyển đổi thông tin thành kiến thức và kỹ năng cho học viên.

(ChatGPT viết có bổ sung điều chỉnh 1 chút)

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận