Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Ngân Hoàng
Like: 39 | Comment: 0 | Share: 7
Truyền thông đến phụ nữ: Từ insight đến chiến dịch truyền thông viral
Khi nói đến doanh nghiệp làm CSR nhiều người chỉ nghĩ đến các chương trình từ thiện kiểu như xây trường, tặng quà… nhưng thực tế có nhiều ý tưởng hơn thế. Và 1 doanh nghiệp ở Ấn Độ đã tạo ra 1 chiến dịch CSR cực kỳ thú vị. Và hôm nay mình sẽ chia sẻ chiến dịch ý nghĩa của Stayfree – một thương hiệu băng vệ sinh nổi tiếng, đã sử dụng insight độc đáo về phụ nữ.
MỤC TIÊU:
Tăng nhận biết thương hiệu Stayfree và tăng tình cảm đối với thương hiệu (brand love)
INSIGHT
Đầu tiên, phải nói, chủ đề kinh nguyệt ở Ấn Độ – nơi mình sẽ lấy ví dụ, thực sự là một vấn đề nhạy cảm. Nhiều phụ nữ bị cô lập và coi là không sạch sẽ trong những ngày này, thậm chí không được phép tham gia vào cuộc sống bình thường. Tưởng tượng xem, chỉ vì chu kỳ tự nhiên của cơ thể mà bạn không được vào bếp hay tham gia các hoạt động xã hội, nghe có vẻ điên rồ phải không? Nhưng, Stayfree đã quyết định nhìn nhận vấn đề theo một cách hoàn toàn mới. Họ tập trung vào nhóm phụ nữ lao động tình dục – những người thường bị xã hội lãng quên. Thông qua nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng, không phải ai cũng ghét những ngày kinh nguyệt. Đối với những phụ nữ này, đó là những ngày họ được nghỉ ngơi, có thời gian cho bản thân và gia đình. Họ chia sẻ “Tôi có thời gian để làm một điều gì đó cho bản thân mình” hay “Tôi có thời gian để chơi với con và thư giãn”. Một cái nhìn đầy bất ngờ và đầy tích cực đúng không?
CHIẾN LƯỢC
Từ insight trên, “Project Free Period” ra đời. Dự án này biến 3 ngày kinh nguyệt thành 3 ngày học kỹ năng mới, từ làm nến, làm xà phòng đến làm đẹp, nhằm mục tiêu giúp các phụ nữ lao động tình dục có thêm lựa chọn nghề nghiệp, thoát khỏi cuộc sống đầy khó khăn tại phố đèn đỏ. Stayfree không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức mà còn tạo ra một không gian học tập an toàn, nơi họ có thể xây dựng niềm tin và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.
BIG IDEA
Ba ngày kinh nguyệt – Ba ngày học kĩ năng Chiến dịch chuyển ba ngày kinh nguyệt – ba ngày không làm việc của các lao động tình dục thành ba ngày học kỹ năng. Dự án nhằm khơi gợi những phụ nữ này suy nghĩ về một cuộc sống khác ngoài cuộc sống tại khu đèn đỏ.
THỰC THI
Trước hết, họ cần có sự tin tưởng từ những lao động tình dục tại đây, trước cả khi đại diện dự án trình bày về ý tưởng chiến dịch. Và họ đã dùng đúng công thức ZeroMe4win của Truyền thông Trăng Đen cả nhà ạ 😀 Stayfree chọn Prerana, một NGO uy tín với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với đối tượng mục tiêu, chuyên hướng đến chấm dứt nạn mại dâm, bảo vệ phụ nữ và trẻ em làm cầu nối.
Họ khởi động chiến dịch bằng event tại Kamathipura – một trong những khu đèn đỏ lớn nhất châu Á. Stayfree đã tổ chức những hội thảo đầy ý nghĩa, nơi các phụ nữ được học và làm chủ nghệ thuật làm nến, xà phòng, thêu dệt, chuẩn bị sandwich và cả những bí quyết làm đẹp cơ bản. Các kỹ năng này không chỉ mới mẻ mà còn trở thành món ưa thích, giúp họ cảm thấy tự tin và yêu quý bản thân hơn. Mỗi lần quay trở lại, họ không chỉ được nâng cao kỹ năng mà còn có cơ hội kiếm thêm thu nhập bằng việc bán những sản phẩm do chính mình tạo ra cho cộng đồng. Và cho những người không thể tham dự trực tiếp, Stayfree đã sáng tạo ra các video hướng dẫn và khóa học qua WhatsApp. Dự án này còn mở rộng ra ngoài lớp học, với việc thiết lập các gian hàng tại chợ trời và trung tâm mua sắm, giúp trưng bày và bán các sản phẩm do các phụ nữ này làm ra. Điều này không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn nâng cao nhận thức cộng đồng về chiến dịch. Mạng xã hội cũng là một phần không thể thiếu trong chiến dịch này. Đúng vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, Stayfree đã tung ra video “Stayfree – Project Free Period” trên Youtube và kêu gọi tình nguyện viên qua các nền tảng mạng xã hội, thu hút sự chú ý và sự tham gia của đông đảo mọi người. Sự hợp tác với DDB Mudra và các NGO khác cũng mở rộng tầm ảnh hưởng của dự án. Không chỉ vậy, sự góp mặt của các influencer nổi tiếng càng làm tăng thêm sức hút, thu hút ánh nhìn của cộng đồng đến với chiến dịch này.
KẾT QUẢ
Có thể nói, chiến dịch này không chỉ là một bước tiến về mặt truyền thông mà còn là một hành động có ý nghĩa sâu sắc trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi cuộc sống của những phụ nữ lao động tình dục. Và kết quả thì sao? Không ai bỏ học, và mỗi người tham gia ít nhất một lớp học kỹ năng. Thu nhập từ các sản phẩm họ tạo ra đạt hơn 30.500 USD, với tổng lượt tiếp cận và ấn tượng lên đến 20 triệu.
Kết luận: Tìm ra được 1 insight mới mẻ là bước 1 chân thành công cho 1 chiến dịch truyền thông. Nhớ rằng 1 insight hay là một phát hiện mà ngoài việc thỏa mãn những mục tiêu bạn đặt ra cho thương hiệu, nó giúp bạn gắn kết và thấu hiểu tường tận về nhóm công chúng mục tiêu. Trước đây mình có khuyên 1 số bạn là nếu không có tiền để làm nghiên cứu thì học theo Insight của các nhãn hàng lớn cùng chung khách hàng mục tiêu nhưng nếu muốn nổi bật, hãy cố gắng quan sát và hỏi sâu khoảng chục khách hàng và chú ý đến từng chi tiết nhỏ, biết đâu đấy, bạn sẽ tìm thấy 1 insight mới lạ. Đừng quên trước khi bắt đầu 1 kế hoạch truyền thông, hãy bắt đầu với insight và 1 big idea khả thi nhé! #180ngay_conghien_congdong
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- HI, chào các bạn. Tôi muốn viết 1 kịch bản ngắn dựa trên video có sẵn….
- Group mà bạn thấy chất lượng với nhiều kiến thức và giá trị, rất xứng đáng để được biết đến nhiều hơn là…
- # **TĂNG TRƯỞNG ĐỘT PHÁ NHỜ XÂY DỰNG CHÍNH XÁC HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG -…
- Không load được nội dung…
- **[CTV AI] Vì sao thế nhỉ ? **Seri kiến thức xây kênh được recap từ…
