Xem bài viết trên Group |
Tác giả: Thêu Triệu
Like: 83 | Comment: 3 | Share: 5
Trường Marie Curie: Bài Học Sâu Sắc từ Truyền Thông Thương Hiệu qua CSR
Hôm nay có tới không dưới 30 đầu báo đồng loạt đưa tin “Thầy hiệu trưởng chi 100 tỷ đồng xây trường ở huyện biên giới”, chưa kể các kênh truyền thông khác. Thầy Khang cho biết trường mới có tên Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie – Mèo Vạc, nằm trên khu đất rộng 1,5 ha ở trung tâm thị trấn huyện. Dự kiến, trường được xây từ năm 2025, hoàn thành vào khoảng tháng 7/2026, nhằm kịp tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm học 2026-2027.
Nếu bàn về thầy Khang thì khỏi phải bàn vì Thầy là một tấm gương sáng mẫu mực, trong ngành giáo dục ai cũng biết và kính trọng. Ở bài này chỉ xin chia sẻ dưới góc độ CSR trong làm truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp.
Năm 2022, Thầy Viral với bài “Hịch” khai giảng gây sốt cộng đồng mạng và báo chí đưa tin. Các dự án “Một vạn cây xanh cho Mèo Vạc” chương trình “Sách cho em” của học sinh Marie Curie sẽ giúp các bạn học sinh miền núi không còn “đói con chữ”. Năm 2023 tôi còn nhớ thời sự giờ vàng các kênh truyền thông tivi báo đài đồng loạt đưa tin trường Marie Curie áp dụng CN đào tạo trực tuyến đưa tiếng Anh tới các em học sinh huyện Mèo Vạc. Các giáo viên trường hỗ trợ giảng dạy trực tuyến cho các em, đào tạo đội ngũ giáo viên tại cơ sở. Hôm đó ngồi ăn cơm tối mà thời sự giờ vàng cho slot này dài quá nhiều tới mức nhớ như in tới giờ luôn ????. Một tuyến nội dung nữa được khai thác cùng thời điểm sau đó là Thầy Nguyễn Xuân Khang cam kết sẽ dành một khoản kinh phí khoảng 12 tỉ để hỗ trợ đào tạo cho khoảng 30 sinh viên sư phạm tiếng Anh để lên Mèo Vạc dạy tiếng Anh cho bậc tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chung quy lại thì cả năm nhà trường đã đi đúng một thông điệp chính thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và đầu tư lâu dài vào giáo dục và phát triển cộng đồng, đặc biệt là ở những khu vực kém may mắn như huyện biên giới. Thông điệp được thể hiện với nhiều dạng thức nội dung nhưng vẫn nhất quán với một keymessage lthì mới thể hiện sự tài tình của người hoạch định và thực thi truyền thông. Năm 2024, nhà trường tiếp tục cũng tuyến nội dung vì cộng đồng như “Người thầy giáo chi 100 tỉ để xây trường cho Huyện Mèo Vạc”
Trong nguyên tắc truyền thông thường phải có 3 yếu tố để tạo ra hiệu ứng tốt đó là nguyên tắc 3C: Clear (Rõ ràng) Consistency (Nhất quán) và Constancy (tính kiên trì) thì đội ngũ truyền thông và nhà trường đã làm rất tốt thông điệp rõ ràng, tính nhất quán cao và kiên trì thực hiện từ năm nay qua năm khác. Xét về góc độ thực thi, nếu chiếu theo 16 concept truyền thông của Truyền thông Trăng Đen thì nhà trường cũng áp dụng hoàn toàn xuất sắc. Một chiến dịch càng có nhiều concept được áp dụng thì càng được lan toả. Ở đây trường dùng 2 yếu tố là: KOL (thầy Khang là một KOL trong ngành GD; Concept thứ hai tài sản lớn: 100 tỉ. Điều thứ ba có thể nói tới đó là chiến lược lựa chọn đẩy KOL là hoàn toàn là một lựa chọn xuất sắc. Nếu để một tập đoàn đầu tư 100 tỉ thì có thể lại là bình thường, nhưng một nhà giáo đầu tư 100 tỉ vào xây trường thì lại rất ý nghĩa. Trong một số bối cảnh của marketing lĩnh vực y tế hay giáo dục việc sử dụng một hình ảnh một cá nhân làm tượng đài là rất hợp lý nếu nguồn lực và nội lực cho phép. (Phần này sẽ được trình bày ở một bài khác nếu có đủ thời gian). Chỉ hơi tiếc một chút là thời điểm này sóng truyền thông chưa tốt. Đăng mấy ngày gần đây thì bị sóng của “Đào Phở và Piano” “dìm hàng” ????
Vậy thương hiệu đóng vai trò như nào? Đó là trong bối cảnh nếu các thương hiệu giáo dục tư nhân đều có cơ sở vật chất tốt như nhau, cũng được các chứng chỉ hoặc hệ đào tạo Cambridge như nhau, cũng ở một phạm vi gần nhau, thì đương nhiên khách hàng sẽ lựa chọn thương hiệu mà họ yêu mến, có những đóng góp giá trị mình gọi là “hợp gu” với tệp khách hàng họ hướng tới. Cuối cùng thì dù ở góc độ nào thì vẫn trân trọng những gì trường Mari Curie đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Hiện nay, khi mà khái niệm trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) ngày càng được chú trọng, trường Marie Curie đã xuất sắc minh chứng cho một chiến lược truyền thông thương hiệu đầy tính nhân văn và sâu sắc qua các hoạt động CSR nhất quán P/s: cảm nhận của một phụ huynh bị educated bởi những gì thương hiệu giáo dục làm.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Ai cũng có thể **prompt **được nhưng sự khác biệt có phải là : “*Làm s…
- [Dùng AI Sáng Tác Truyện] Đã anh chị nào sử dụng AI để tạo nên …
- BÍ MẬT CỦA TĂNG TRƯỞNG LÀ GÌ? Cô Long AI chào các em, Hô…
- **CHIA SẺ KINH NGHIỆM LÀM LANDING PAGE BÁN HÀNG (ÁP DỤNG TỐT VỚI CHẠY …
- [Ebook] TẶNG SÁCH “PHƯƠNG PHÁP LÀM CHIẾN LƯỢC XÂY KÊNH CÓ CONTENT VÔ H…
