**Đầu tư vào con người để khác biệt và hút khách** Đợt Tết vừa …


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Ngân Hoàng
Like: 111 | Comment: 4 | Share: 9

**Đầu tư vào con người để khác biệt và hút khách**

Đợt Tết vừa rồi mình lượn lờ ở cửa hàng tạp hóa gần nhà hơi nhiều. Lí do là mình phải đưa 2 boss đi mua đồ chơi liên tục vì sếp kêu chán, không biết chơi gì. Cô bán hàng ở đây cực đỉnh, mình học được nhiều điều từ cô.

Lần đầu mình đến là để mua dép đi trong nhà cho tụi nhỏ. Cô dù đang tất bật bán hàng nhưng vẫn nói với theo: “Có mấy đôi dép siêu nhẹ hình siêu nhân ở kệ dưới cùng bên phải đó con ơi”. Kiểu cô rất hiểu tâm lý bé trai thích dép siêu nhân ấy.

Lần thứ 2 tụi mình đi mua lego. Cô bán hàng cắt cử 1 bạn nam (chắc là con trai cô) qua tư vấn cho các em. Thấy tụi này chọn mấy hình Ninja phức tạp, bạn này bảo luôn: “Bé đã xếp lego quen chưa, nếu chưa quen thì hình này xếp hơi khó đấy, hay mình chọn mấy mẫu này vẫn là Ninja nhưng ít chi tiết hơn thì lắp 1 buổi chiều là xong luôn?”. Thấy anh này bảo vậy thì tụi nhóc cũng ok luôn.

Lần 3 tụi mình đi mua quả bóng đá. Thấy 2 mẹ con bước vào, cô vui vẻ chào hỏi: “Hôm nay mỗi bé anh được đi chọn đồ chơi à?”. Gần Tết đông khách nên cô để cho 2 mẹ con tự bơi. Đến cái khúc 2 mẹ con tranh luận xem chọn quả bóng nào (bóng có nhiều mẫu và nhiều size, con thì thích size to, mẹ thì thấy size vừa ok hơn) thì cô lại nói với vào: “Bóng to nhất là dành cho mấy anh lớn như anh này cơ, trẻ con mà đá thì đau chân mà sút không đi xa được. Con chọn theo mẹ thì đá mới mạnh”. Cô nói chuẩn insight của tụi nhỏ nên là con chốt luôn quả bóng size 4 luôn, khỏi cần tranh luận thêm. Trong lúc chờ cô trả lại tiền thừa thì con chó con chạy ra cứ quấn lấy chân liếm láp, cô mới cười bảo “Tun vào trong kia đi, cứ thấy người xinh là xoắn hết cả lên”. Vâng, hẳn là người xinh ????. Biết là cô nói khéo thôi mà vẫn cứ rung rinh.

Nhiều người cứ bảo bán hàng là do duyên, thực ra cái duyên ở đây chính là sự thấu hiểu nhu cầu và insight của khách hàng. Cô bán hàng có thể bán những sản phẩm mà chỗ khác cũng bán, thậm chí bán đắt hơn (thấy mẹ mình bảo thế, mình không để ý cũng chưa mua bên khác để so sánh) nhưng cô vẫn luôn có sự khác biệt đến từ cách cô bán hàng. Và chắc hẳn mọi người cũng đi chia sẻ trải nghiệm của mình với nhiều người khác trong xã nên cửa hàng cô lúc nào cũng đông không chỉ ngày Tết. Con người chính là 1 loại content hấp dẫn cần khai thác. Hãy tận dụng từng khoảnh khắc, tình huống để mình trở nên khác biệt là bạn có cơ hội chiến thắng đối thủ rồi đó.

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận