**TƯ DUY CHỌN CHỦ ĐỀ – CHIA SẺ TỪ NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG (P.2) ** Sau…


Xem bài viết trên Group | Tác giả: Trà Fiew
Like: 52 | Comment: 5 | Share: 6

**TƯ DUY CHỌN CHỦ ĐỀ – CHIA SẺ TỪ NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG (P.2) **

Sau bài viết về “Cái gốc của viral”, mình tiếp tục với “Tư duy chọn chủ đề” trong cuộc nói chuyện với bạn Nguyễn Đức Dương, Founder của page ***Nghề Content. ***Anh/chị/bạn nào muốn đọc lại bài trước hãy bấm vào link này nha: https://bit.ly/3HssyNZ

Theo cá nhân mình hiểu thì TƯ DUY CHỌN CHỦ ĐỀ khi làm content viral nghĩa là chọn được ý tưởng có tiềm năng lan truyền rộng rãi trên môi trường mạng. Để có được tư duy chọn chủ đề tốt sẽ cần có sự nhạy cảm nhất định với các nội dung được quan tâm, đồng thời có khả năng triển khai chủ đề đó.

***-Tiếp tục về câu chuyện viral, theo Dương cần phải lưu ý điều gì khi lựa chọn chủ đề?***

Theo tôi, cái gì có thể viral được thì phải thỏa mãn 02 yếu tố:

*1, đơn giản, dễ hiểu, thông dụng.*

*2, có giá trị nhất định.*

**Để có được giá trị đó, cần phải xác định mối quan tâm của người ta, tức là của khách hàng, của nhân vật, của người mà mình muốn lan truyền thông tin đó.** Mình phải hiểu tệp khách hàng mà mình hướng tới cộng với mục tiêu mà mình muốn đạt được.

Ví dụ, chị muốn làm content viral cho nhóm mẹ bỉm sữa. Muốn tệp đó quan tâm thì phải xem cho bé ăn dặm thế nào, bài đó đủ hay thì các mẹ bỉm sữa sẽ lan truyền cho nhau. Nhưng cái này giới hạn ở chỗ: nếu mình có con thì mình quan tâm, còn người khác không có con thì không quan tâm.

Làm thế nào chọn được chủ đề để cả mẹ bỉm sữa và các gen Z đều quan tâm?

Ví dụ nhé: chi phí đi đẻ, chi phí nuôi con. Làm theo chủ đề này là “đánh” được cả mấy tệp đó. Từ chủ đề này mới suy ra dạng thức câu chuyện, ví dụ “sự thật bất ngờ về chi phí nuôi con”, “hướng dẫn từng bước để tiết kiệm chi phí khi đi đẻ”,…

**Khi chủ đề hợp lý, hữu ích, thì mới tính đến cách thức trình bày nội dung ra sao cho đơn giản dễ hiểu, thu hút về mặt cảm xúc.**

Chọn sai chủ đề thì làm hình có đẹp, bài có chi tiết,… cũng không được quan tâm. Tôi đã soạn ra *“40 concept truyền thông”*, từ đó tạo ra những keyword để bám theo như: xấu, lạ, sex, tâm linh,… Có tư duy về chủ đề rồi kết nối với các keyword này thì rất dễ viral.

Một khi đã hiểu về TƯ DUY CHỌN CHỦ ĐỀ, thì mỗi khi soạn nội dung cần đặt câu hỏi: nơi mình chuẩn bị đăng bài, họ khoái chủ đề nào, thích hình thức nào? Ví dụ chị nhìn trong group Biệt đội, người ta quan tâm tới content bằng AI thì cần đăng các bài liên quan tới AI, hoặc content, hoặc content bằng AI, dù ở dạng nội dung hay dạng ảnh. Người dùng thích ảnh thì lồng ảnh có yếu tố hấp dẫn chẳng hạn, ví dụ ***lấy ảnh cô Long chế meme*** ấy, sẽ tạo ra cảm xúc lạ cho người ta để mọi người thích đã rồi tính tiếp.

*(còn nữa)*

*#fiew #Biệt_đội_Trăng_Đen *

Phần tiếp theo sẽ là: mỗi ngày làm 20 content viral có được không – mời anh/chị/bạn đón xem :p

Xem bài viết trên Group

Để lại một bình luận