Vâng, không có gì nhầm lẫn cả. Chính xác là 3.000đ tiền Việt Nam, số tiền nhỏ như cục kẹo. Nhưng nó chẳng khác gì một cú đấm trực diện vào mặt khiến tôi tỉnh ngộ.Câu chuyện xảy ra vào một ngày rất đẹp trời, sau khi bị say mê bởi hàng tá lời quảng cáo ngọt ngào rót vào tai từ dịch vụ ví điện tử M., tôi đã “liên kết thẻ” ngân hàng của mình vào ứng dụng này.Tôi thậm chí còn tích cực vận động bạn bè người thân của mình tải và cài đặt ví M. vì “mua thẻ cào trên đây vừa nhanh vừa rẻ, mua xong lại được tặng tiền”.Đau khổ là, khi tôi hăm hở demo cho mọi người thấy tính năng mua thẻ cào “trực tiếp từ ví M” và bấm nút thanh toán thì ngay lập tức nhận được SMS từ ngân hàng thông báo “tài khoản của quý khách bị trừ 95.000 VND”.Điều đó là việc đương nhiên. Nhưng cùng với đó là thông báo từ ví M. rằng “hệ thống bán thẻ cào đang lỗi nên quý khách vui lòng thử lại sau”.Kiên nhẫn mấy lần “thử lại sau” không được, tôi phát nản. Nhưng tôi chợt nhận ra rằng thẻ cào thì chẳng thấy đâu, vậy tại sao tiền của tôi biến mất?WTF!Tôi gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ví M. thì được nhân viên nói rằng “khi anh ra lệnh thanh toán, thì tiền trong tài khoản ngân hàng của anh được chuyển về ví M. nên ngân hàng trừ tiền là đúng”.”Còn việc trích tiền từ ví M. ra mua thẻ cào ở chỗ đối tác bị lỗi là một giao dịch khác. Và hiện tiền của anh đang nằm trong ví M. chứ không mất đi đâu cả”.Khi này tôi mới thắc mắc tôi mua thẻ cào của nhà mạng thì trả tiền cho nhà mạng chứ đâu có mua bán gì với ví M. mà ví M. lại tự tiện trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi như vậy? Trong khi ví M. có hẳn một loại giao dịch là “nạp tiền vào ví” và tôi không đụng chạm đến tính năng này?Bạn nhân viên chăm sóc khách hàng cứ khăng khăng bảo rằng mọi thứ như vậy là “ĐÚNG QUY TRÌNH” và tôi có thể rút tiền từ ví M. trở về tài khoản ngân hàng, nếu thích!Cãi nhau một hồi không được, vừa bực mình vừa thấy mất thời gian nên tôi phải đầu hàng và ra lệnh rút tiền từ ví M. về lại tài khoản ngân hàng. Thật ảo diệu làm sao, ví M. lập tức trừ nghiến của tôi 3.000đ tiền phí.Mặc dù số tiền vô cùng nhỏ, nhưng tôi cảm giác mình đang bị ăn một quả lừa rất rất to.Tôi ngẩn người ngồi tính thật chậm rãi từng khoản một.Mình mua thẻ cào của nhà mạng 100K. Tài khoản ngân hàng của mình bị trừ 95K, mình lời 5K. Ví M. của mình tăng thêm 95K, thẻ cào không có. Mình rút 95K từ ví M. về lại tài khoản ngân hàng còn 92K. Mình lại bị mất 3K. Mình…Nghĩ một hồi mà tôi muốn điên não vì không hiểu cuối cùng tại sao mình lại bị mất tiền cho một thứ lỗi không phải của mình?Tất nhiên, câu chuyện này sau đó đã được phía ví M. gọi qua xin lỗi kèm theo nhiều lời hứa hẹn thay đổi quy trình. Nhưng niềm tin của tôi dành cho họ thì vơi đi nhiều lắm.Kể lại sự bực mình nhưng viết tắt tên của ví M. là thiện chí của tôi dành cho họ. Vì tôi cho rằng, cái gì cũng có giá của nó. Nếu muốn tiện lợi, bảo mật (như lời quảng cáo), thì đôi khi mình cũng phải chấp nhận một vài rủi ro và bất tiện đi theo như vậy.Nhưng câu chuyện lớn hơn mà tôi nhận ra trong “Vụ kỳ án 3000đ” này là việc cần thiết phải minh bạch thông tin giữa các trung gian thanh toán với người sử dụng. Và vai trò của Cơ quan quản lý trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nguồn: Facebook Nguyễn Ngọc Long
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Tiếp tục là 8/3 dành tặng các chị/em
- # **[EBOOK] ORDER – Công thức tạo Prompt hỗ trợ giao tiếp hiệu quả với…
- Sếp nào có ebook”code al,làm sao để bắt đầu không nhỉ”!có thể chia sẻ …
- Newsletter là một hình thức marketing có ích trong việc kết nối với khách hàng, chăm sóc khách hàng tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp bỏ sót. Ở đây mình
- mấy bro cho em hỏi có con AI nào hỗ trợ viết mô tả sản phẩm tiếng Anh …
